Tặng cho qua tay tài sản thì người cho có được đòi lại tài sản không

Câu hỏi của khách hàng: Tặng cho qua tay tài sản thì người cho có được đòi lại tài sản không

Mọi người ai biết về luật cho mình xin ý kiến về trường hợp này được không?

Mình và 1 người tên H, biết nhau chỉ qua công việc vì họ là khách hàng của công ty mình. Họ biết và thích mình nhưng mình chỉ là 1 sinh viên, và đã biết hắn ta có gia đình và đã có con nhưng liên tục nhắn tin và gạ gẫm mình rất nhiều nhưng mình không quan tâm và mình chỉ nể vì hắn là khách hàng công ty mình và vẫn nói chuyện rất bình thường. Hắn luôn đòi giúp đỡ mình vì mình là 1 sinh viên thì sẽ có rất nhiều khó khăn nhưng mình không nhận, nhưng hắn ép mình và thúc giục mình nhận. Chuyện không có gì đến 1 hôm hắn nói đến vấn đề là cái laptop, vì mình cũng cần cho việc học nên hắn đã mua cho mình, đúng là mình có nhận của hắn ” Hắn có nói em cứ nhận, không có gì phải ngại, anh giúp được ai anh giúp. Sau này có thì trả không thì cứ để đó coi như anh cho em”. Vì mình ngại và không muốn nhận không như vậy nên mình đã nói ” Xem như em mượn của anh, sau này thành công trong công việc em sẽ trả anh”. Tính đến hôm nay cũng đã 3-4 tháng trôi qua mình không nhắn tin với hắn vì xảy ra rất nhiều chuyện nên không gặp hắn nửa. Đến nay hắn đã nhắn tin mình và đòi lại cái laptop không thì tiền mà hắn đã đưa mua laptop, nhưng mình không có được để trả lại, hắn 1-2 bắt mình trả nếu không sẽ kiện tụng gì đó. Và còn đe doạ không cho mình ra trường và đi thực tập. Cho mình hỏi trong trường hợp mình như vậy mình phải xử lý như thế nào? Mình nhận như vậy mình có sai luật không ạ. Mình hơi hoang mang. Hắn cho mình nhưng không nhận được thứ gì từ mình nên quay sang đòi quà đấy ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề hậu quả của việc tặng cho tài sản

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Tặng cho qua tay tài sản thì người cho có được đòi lại tài sản không

Theo thông tin bạn cung cấp, H tặng cho bạn laptop khi tặng cho không yêu cầu bạn phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ nào.

Căn cứ Điều 457 Bộ luật dân sự 2015 về Hợp đồng tặng cho tài sản quy định như sau:

“Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.”

Theo đó, kể từ thời điểm người đó tặng bạn và bạn đồng ý nhận thì giữa hai người đã xác lập giao dịch tặng cho tài sản, hình thức của hợp đồng tặng cho tài sản có thể bằng văn bản hoặc bằng lời nói hoặc hành vi cụ thể.

Do đó, kể từ thời điểm bạn nhận laptop thì bạn là chủ sở hữu của laptop đó có quyền sử dụng, định đoạt, chiếm hữu được pháp luật bảo vệ. Việc người đó đòi lại laptop bạn có thể trả lại hoặc không.

Trường hợp người đó muốn Khởi kiện tới Tòa án tranh chấp giao dịch dân sự thì người đó phải chứng minh laptop đó là cho bạn mượn để dùng. Trường hợp, người đó tố cáo bạn về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì trong trường hợp này không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì bạn không hỏi mượn laptop của người đó mà người đó cho bạn do đó không có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đối với việc bạn nói: “Xem như em mượn của anh, sau này thành công trong công việc em sẽ trả anh” thì cũng không thể tố cáo bạn về hành vi đó được vì mục đích mượn của bạn chưa đạt được nên việc bạn chưa trả lại cho người đó không phải là hành vi chiếm đoạt tài sản

Như vậy, việc bạn nhận quà của người khác tặng không trái quy định của pháp luật, bạn có thể trả lại hoặc không mà không bị chịu trách nhiệm hình sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191