Taxi đỗ sai chỗ bị phạt bao nhiêu tiền

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Taxi đỗ sai chỗ bị phạt bao nhiêu tiền

Em muốn hỏi ạ, em là lái xe taxi mà đỗ sai chỗ, đỗ nhầm vào vị trí cấm đỗ, thì mức phạt là bao nhiêu ạ, có bị tăng nặng nếu là tái phạm không, mà mức phạt thực tế thì có bao giờ có thể cao hơn mức phạt trong luật quy định không ạ, xin cảm ơn anh chị.


Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 17 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử phạt taxi đỗ sai chỗ

  • Luật xử lý vi phạm hành chính 2012;
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Người điều khiển xe ô tô có hành vi đỗ xe sai nơi quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Căn cứ vào Khoản 3, 4 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

“3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm sau đây: đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

đ) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;

e) Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;”

“4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;”

Căn cứ vào Điểm b Khoản 1 Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012: Vi phạm hành chính nhiều lần; tái phạm được coi là tình tiết sau đây là tình tiết tăng nặng.

Căn cứ vào Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012:

“4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Như vậy, người điều khiển xe ô tô khi đỗ xe, dừng xe nơi trái với quy định sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Trường hợp tái phạm sẽ được coi là tình tiết tăng nặng và người điều khiển xe ô tô sẽ bị tăng mức xử phạt nhưng không quá khung xử phạt.

Với những tư vấn về câu hỏi Taxi đỗ sai chỗ bị phạt bao nhiêu tiền, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191