Tên mẹ trong giấy chứng sinh bị sai làm thế nào để giải quyết?

Tên mẹ trong giấy chứng sinh bị sai làm thế nào để giải quyết?


Có 2 người chung sống với nhau từ năm 2003, đến năm 2004 có sinh một đứa con tại bệnh viện tỉnh, và đến năm 2007 có sinh một đứa con tại trạm y tế xã. Nhưng 2 người không có giấy đăng ký kết hôn. Đến năm 2008 thì người vợ bỏ đi đâu biệt tăm (gia đình không biết), sổ hộ khẩu của vợ ở Kiên Giang, còn chồng ở Bà Rịa. Thời điểm này (2010) thì hộ khẩu của vợ không xác định được nơi thường trú ở đâu, cắt hộ khẩu không còn nữa. Nhưng 2 giấy chứng sinh lại khác nhau, một giấy ở bệnh viện tỉnh thì giấy Chứng sinh mẹ tên Chinh, còn một giấy ở trạm y tế xã thì giấy chứng sinh mẹ tên Trinh.

Vậy làm thế nào để xác định được 2 người mẹ là một và làm sao biết được người đàn ông đó là cha của 2 đứa bé này. Vì người đàn ông đó lên phường xin đăng ký khai sinh cho 2 đứa bé. Xin quý cơ quan xem xét trả lời dùm. Xin thành thật cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyễn Thị Phương Thúy

Trả lời có tính chất tham khảo

Tại điểm a khoản 4 Mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP quy định về đăng ký việc nhận cha, mẹ, con:

Trong trường hợp cha, mẹ của trẻ chung sống với nhau như vợ chồng, nhưng không đăng ký kết hôn, người mẹ để con lại cho người cha và bỏ đi không xác định được địa chỉ, thì khi người cha làm thủ tục nhận con, không cần phải có ý kiến của người mẹ. Khi đăng ký khai sinh, phần ghi về người mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh được ghi theo Giấy chứng sinh. Trường hợp không có Giấy chứng sinh, thì ghi theo lời khai của người cha; nếu người cha không khai về người mẹ, thì để trống.”

Theo những thông tin bạn cung cấp, bạn có thể yêu cầu người đàn ông này đi xét nghiệm AND để chứng minh 2 đứa trẻ là cùng 1 mẹ và cũng là con của người đàn ông này.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Thông tư 01/2008/TT-BTP Hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191