Thẩm quyền cấp giấy xác nhận nhân sự

Câu hỏi của khách hàng: Thẩm quyền cấp giấy xác nhận nhân sự

Tôi xin đi làm tại công ty, họ yêu cầu phải có giấy xác nhận nhân sự, tôi đã về xã xin nhưng họ bảo họ không làm giấy này, lên công an họ cũng bảo họ không làm. Như vậy, giờ tôi phải làm gì, xin ở đâu, mong được luật sư giúp đỡ.


Luật sư Tư vấn Pháp luật Hộ tịch – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề

  • Thông tư liên tịch 03/2010/TTLT – BYT – BCA ngày 20 tháng 01năm 2010;
  • Thông tư 16/2013/TT-BTP ngày 11 tháng 11 năm 2013;

3./ Luật sư trả lời

Hiện nay nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân sự có yêu cầu người lao động nộp giấy chứng nhận nhân sự. Nội dung của văn bản này là nhằm xác nhận về nhân thân của người lao động: họ tên, gia đình, có hay không có tiền án, tiền sự trong thời gian cư trú tạ địa phương. Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về văn bản này. Tuy nhiên dựa vào nội dung văn bản nêu trên thì có thể thấy giấy xác nhận này có nội dung gần giống với giấy xác nhận nhân thân và phiếu lý lịch tư pháp.

Giấy xác nhận nhân thân được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 03/2010/TTLT – BYT – BCA ngày 20 tháng 01năm 2010. Đây là văn bản do Công an cấp xã nơi bạn cư trú có thẩm quyền cấp. Giấy xác nhận nhân thân là văn bản mà trong đó bạn nhờ cơ quan có thẩm quyền xác nhận những thông tin cá nhân của bạn như họ tên, nơi sinh, quê quán, thông tin cha mẹ…và cam đoan những điều trên là sự thật.

Phiếu lý lịch tư pháp được quy định tại Thông tư 16/2013/TT-BTP ngày 11 tháng 11 năm 2013 . Phiếu lý lịch tư pháp cấp cho cá nhân là phiếu lý lịch tư pháp số 1. Đây là văn bản do Sở Tư pháp nơi bạn đăng ký thường trú cấp. Văn bản này có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập.

Qua những phân tích nêu trên có thể thấy hai loại giấy tờ này có ý nghĩa gần giống nhau.Vì vậy, bạn cần trao đổi lại với phía công ty để xem loại văn bản mà công ty yêu cầu là gì và tiến hành xin cấp theo thủ tục nêu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191