Thẩm quyền đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Thẩm quyền đăng ký kết hôn với người nước ngoàiTôi là người Việt Nam, bạn trai tôi là người Hàn Quốc. Tôi có hộ khẩu thường trú tại Thái Bình nhưng hiện tại sinh sống và tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi có thể đăng kí kết hôn tại Sở tư pháp thành phố Hồ Chí Minh không?

Gửi bởi: Nguyễn Thị Hạnh

Trả lời có tính chất tham khảo

Thẩm quyền đăng ký kết hôn đối với trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài được quy định tại Điều 19 Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình. Theo đó:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký thường trú của công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài.

Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi đăng ký thường trú, nhưng có nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký tạm trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn.

Theo quy định nêu trên, trong trường hợp bạn không có nơi thường trú, bạn có thể làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh – nơi tạm trú của bạn. Tuy nhiên, hiện nay, bạn đang có hộ khẩu thường trú tại Thái Bình nên bạn phải thực hiện đăng ký kết hôn tại nơi thường trú của mình là tỉnh Thái Bình, chứ không phải tại nơi tạm trú là thành phố Hồ Chí Minh.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 126/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191