Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Tôi mới sinh con cuối tháng 3/2012. Tôi được biết UBND cấp xã nơi người mẹ đăng ký tạm trú có quyền đăng ký khai sinh nếu người mẹ sinh sống và làm việc ổn định tại đó. Tôi có hộ khẩu ở huyện Từ Liêm, Hà Nội, nhưng lấy chồng và sinh sống, làm việc tại quận Ba Đình, có đăng ký tạm trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội từ đầu năm 2012. Do đó khi khai báo địa chỉ tại bệnh viện khi sinh tôi khai báo địa chỉ tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội và được cấp giấy chứng sinh theo địa chỉ tạm trú. Tuy nhiên khi tôi ra phường Ngọc Khánh làm thủ tục khai sinh cho con thì bị từ chối và bị yêu cầu về huyện Từ Liêm đăng ký. Vậy xin hỏi cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho con tôi.

Gửi bởi: Phạm Thị Thuý Hồng

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 8 và Điều 13 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 2/2/2012 của Chính phủ) và Thông tư 01/2008/TT-BTP thì việc đăng ký khai sinh cho trẻ em phải được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người mẹ đăng ký thường trú; trường hợp người mẹ không có nơi đăng ký thường trú, thì việc đăng ký khai sinh cho trẻ em được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi người mẹ đăng ký tạm trú. Trường hợp người mẹ có nơi đăng ký thường trú, nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định tại nơi đăng ký tạm trú, thì Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi người mẹ đăng ký tạm trú cũng có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em. Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của người mẹ và người cha, thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi trẻ em đang sinh sống trên thực tế thực hiện việc đăng ký khai sinh.

Trường hợp người mẹ có nơi đăng ký thường trú, nhưng thực tế đang sinh sống, làm việc ổn định tại nơi đăng ký tạm trú, thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người mẹ đăng ký tạm trú cũng có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em. Trong trường hợp này, Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh có trách nhiệm thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người mẹ đăng ký thường trú để biết. Cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ “Đăng ký khai sinh theo nơi tạm trú của người mẹ”.

Trường hợp của bạn, thì Uỷ ban nhân dân phường Ngọc Khánh cũng có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký khai sinh cho con bạn, sau đó có trách nhiệm thông báo cho Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi bạn đăng ký thường trú để biết. Do vậy bạn không nhất thiết phải về huyện Từ Liêm để đăng ký khai sinh cho con bạn mà chỉ cần thực hiện việc đăng ký khai sinh cho cháu tại địa bàn nơi bạn đăng ký tạm trú là Uỷ ban nhân dân phường Ngọc Khánh cho thuận tiện. Bạn có thể viện dẫn các quy định của pháp luật mà chúng tôi đã nêu trên để là một cơ sở cho cán bộ Tư pháp – Hộ tịch tham khảo và giải quyết cho bạn.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 01/2008/TT-BTP Hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191