Thời gian thử thách của án treo có phải hình phạt không

Câu hỏi của khách hàng: Thời gian thử thách của án treo có phải hình phạt không

Xin chào các anh chị
Giải thích giúp em câu này với ạ
Điều 65 luật hình sự quy định, đang hưởng án treo phạm tội mới thì tổng hợp hình phạt theo điều 55
Nhưng án treo không phải là hình phạt sao lại tổng hợp nhỉ (là biện pháp tha miễn)
Vậy khi hưởng án treo mà phạm tội mới thì tổng hợp hình phạt án treo có chuyển thành án tù không ạ ,,,đọc luật không thấy quy định: Án treo không phải hình phạt, Vậy Thời gian thử thách của án treo cũng không phải hình phạt là đúng phải không ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 30/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Án treo được hiểu như thế nào

  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)
  • Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo

3./ Luật sư trả lời Thời gian thử thách của án treo có phải hình phạt không

Án treo được hiểu là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện,  được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù. Theo quy định trên thì cơ sở để Tòa án cho người phạm tội hưởng án treo là hình phạt tù mà người đó phải chịu là không quá 3 năm. Nói cách khác, việc quyết định áp dụng án treo có một phần là dựa vào “hình phạt tù có thời hạn” mà lẽ ra người phạm tội phải chịu.

Căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự:

“Điều 675. Án treo

1.Khi xử phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

5.Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.”

Theo đó, thời gian thử thách của án treo được ấn định theo hình phạt tù có thời hạn mà bản án cho hưởng án treo. Điều này có nghĩa là, việc một người được hưởng án treo không có nghĩa là người này không phải chịu án phạt tù, mà ngược lại, thời gian của án treo được xác định là một thời gian thử thách để xem xét việc miễn áp dụng hình phạt tù cho người phạm tội. Căn cứ Điều 4 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP thì thời gian thử thách mà Tòa án ấn định trong án treo được xác định bằng hai lần mức hình phạt tù, nhưng không được dưới 1 năm và không được quá 5 năm.

Tóm lại, bạn chỉ cần hiểu, việc một người được hưởng án treo trong một thời gian nhất định nào đó được coi là một thời gian thử thách để Tòa án quyết định xem có bắt buộc người phạm tội phải thực hiện hình phạt tù có thời hạn theo nội dung của bản án hay không. Trong thời gian này, nếu người phạm tội vượt qua (tức là không phạm tội mới) thì họ sẽ được miễn việc thực hiện án phạt tù có thời hạn. Ngược lại, nếu người này không thông qua (tức người này có hành vi vi phạm pháp luật hình sự) thì người này sẽ phải thực hiện hình phạt tù như bản án trước đó- bản án mà họ được hưởng án treo.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần hiểu việc hưởng án treo là một thử thách mà người phạm tội phải vượt qua để được miễn chấp hành hình phạt tù. Khi người được hưởng án treo phạm một tội mới trong thời gian thử thách thì đồng nghĩa với việc người này sẽ không được miễn chấp hành hình phạt tù. Hình phạt tù ở đây không phải là được chuyển từ án treo sang mà ngược lại, thời gian thử thách của án treo được xác định trên thời hạn phạt tù có thời hạn mà người này đáng lẽ ra phải chịu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191