Thời gian từ xét xử sơ thẩm đến xét xử phúc thẩm

Thời gian từ xét xử sơ thẩm đến xét xử phúc thẩm

Gia đình tôi hiện có tham gia khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế tại toà án nhân dân thị xã ngã Bảy, tỉnh hậu giang.đã thong qua phiên toà sơ thẩm tháng 8/2011 nhưng đến nay vẫn chưa xử phiên toà phúc thẩm. Tôi có lên toà án và nhận được thông báo dời lại nhiều lần, vậy thời gian từ xử sơ thẩm đến phúc thẩm là bao lâu? Tôi phải gửi đơn ở đâu để được xử nhanh hơn.tính dến thời gian gửi đơn đến nay đã hơn 2 năm.mong được sự giúp đỡ. Chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Lâm kim son

Trả lời có tính chất tham khảo

Căn cứ theo Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi năm 2011, Điều 258 quy định

Điều 258. Thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm

1. Trong thời hạn hai tháng kể từ ngày thụ lý vụ án, tuỳ từng trường hợp, Toà án cấp phúc thẩm ra một trong các quyết định sau đây:

a) Tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án;

b) Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án;

c) Đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Chánh án Toà án cấp phúc thẩm có thể quyết định kéo dài thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không được quá một tháng.

2. Trong thời hạn một tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án phải mở phiên toà phúc thẩm; trong trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là hai tháng.

3. Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và những người có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị.

Căn cứ quy định nêu trên thì tổng thời gian tối đa cho việc xét xử phúc thẩm kể từ ngày bạn nhận được thông báo về việc thụ lý vụ án của Tòa án cấp phúc thẩm là 05 tháng.

Theo như bạn nói thì phiên tòa sơ thẩm được mở vào tháng 8/2011, tính đến thời điểm hiện tại không thể nói là hơn 2 năm, tuy nhiên cũng đã quá thời hạn tối đa là 5 tháng. Tòa có thông báo dời lại lịch xử nhưng bạn không nói rõ nguyên nhân tòa dời lại là gì. Trong trường hợp không có lý do khách quan và không phải từ phía nguyên đơn (mọi điều kiện để đưa vụ án ra xét xử đều đã thỏa mãn), bạn có thể làm đơn khiếu nại về vấn đề chậm xử lý, giải quyết vụ việc của mình.

Các văn bản liên quan:

Luật 65/2011/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191