Thời hiệu đòi trả nợ

Thời hiệu đòi trả nợ


Xin quý cơ quan cho tôi hỏi: Gia đình tôi có cho ông Nguyễn Văn A mượn số vàng là 1 cây từ năm 1995, ông A có viết giấy mượn là năm 1997 sẽ trả cả nợ lẫn lãi. Do làm ăn thất bát nên ông A không thể trả nợ đúng thời gian, và gia đình tôi không đòi. Tuy nhiên, đến nay, xét thấy ông A có điều kiện trả nợ và gia đình tôi định đòi lai số tiền trên, vậy xin hỏi Quý cơ quan, việc đòi nợ của gia đình tôi có còn thời hiệu hay không?

Gửi bởi: Mai Lãnh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 159, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004, thìThời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu

1. Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Thời hiệu yêu cầu là thời hạn mà chủ thể được quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc dân sự để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3. Trong trường hợp pháp luật không có quy định khác về thời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu thì thời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu được quy định như sau:

a) Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án dân sự là hai năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước bị xâm phạm; …”

Theo đó, thời hiệu khởi kiện yêu cầu Tòa án trả nợ cho bạn là 02 năm kể từ ngày lợi ích của bạn bị xâm phạm.

Theo như bạn trình bày, thời hạn trả nợ của ông Nguyễn Văn A là phải trả nợ vào năm 1997, khi đó ông A không thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho bạn theo hợp đồng viết tay nghĩa là thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp của bạn bị xâm phạm tại thời điểm đó. Như vậy đến nay đã hết thời hiệu khởi kiện ra tòa để đòi tài sản. Tuy nhiên, nếu vào thời điểm này, bạn và ông A có sự thỏa thuận về nghĩa vụ trả nợ, có sự xác nhận về việc vay tài sản và ấn định thạn hạn trả nợ mới thì thời hiệu khởi kiện được bắt đầu lại theo quy định tại Điều 162, Bộ luật Dân sự 2005 như sau: “Bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự

1. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại trong trường hợp sau đây:

a) Bên có nghĩa vụ đã thừa nhận một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện;

b) Bên có nghĩa vụ thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện;

c) Các bên đã tự hoà giải với nhau.

2. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu lại kể từ ngày tiếp theo sau ngày xảy ra sự kiện quy định tại khoản 1 Điều này.”

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191