Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp khi có thay đổi chủ sử dụng

Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp khi có thay đổi chủ sử dụng

Chị A được cấp giấy chứng nhận sở hữu bất động sảnvào tháng 4/2012. Trước 4/2012 chị A chưa từng đăng ký kết hôn. Tháng 7/2012chị A đăng ký kết hôn với anh B. Tháng 1/2013 chị A tiến hành công chứng vănbản sáp nhập tài sản riêng của chịthànhtài sản chung với anh B. Vậy giấy chứng nhận sở hữu bất động sản vào tháng4/2012 của chị A có bị thu hồi lại không?

Gửi bởi: Nguyen Thi Thu Ha

Trả lời có tính chất tham khảo

Sau khi chị A và anh B thực hiện công chứng Văn bảnthỏa thuận để nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung (theo khoản 2 Điều 32Luật Hôn nhân và gia đình) thì anh chị phải tiến hành thủ tục theo quy định củaLuật Đất đai, Luật Nhà ở và văn bản hướng dẫn để đăng ký quyền sử dụng/sở hữutại Văn phòng đăng ký đất và nhà thuộc Phòng tài nguyên và môi trường quận,huyện nơi có bất động sản. Khi làm thủ tục đăng ký sang tên quyền tài sản thì chịA, anh B phải nộp bộ hồ sơ gồm: Đơn đăng ký; Giấy chứng nhận mà cơ quan thẩmquyền đã cấp cho chị A; Văn bản thỏa thuận tài sản; giấy tờ nhân thân của haianh chị …. Việc đăng ký quyền tài sản có thể thực hiện theo hai hình thức:

– Thứ nhất: Cơ quan có thẩm quyền sẽ đăng ký biếnđộng tại trang 3 hoặc trang 4 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sởhữu nhà ở đã cấp cho chị A, nội dung: Tài sản thuộc quyền sử dụng/sở hữu củaông B và bà A theo Văn bản thỏa thuận tài sản số công chứng … do tổ chức côngchứng … lập. Theo hình thức này thì Giấy chứng nhận đã cấp cho chị A sẽ khôngphải thu hồi lại nhưng đã được đăng ký biến động nên căn cứ vào giấy chứng nhậnđó sẽ xác định được quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở là tài sản chung củaanh B, chị A.

– Thứ hai: Cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho anh B chịA giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mới căn cứ vào văn bảnthỏa thuận tài sản sáp nhập tài sản riêng vào tài sản chung vợ chồng của anhchị. Giấy chứng nhận cũ sẽ bị thu hồi. Khi anh B, chị A hoàn thành nghĩa vụ tàichính (nếu có) thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho anh chị Giấy chứng nhậnquyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mới (mang tên hai anh chị).

Các văn bản liên quan:

Luật 56/2005/QH11 Nhà ở

Luật 13/2003/QH11 Đất đai

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191