Thủ tục chuyển nhượng di sản thừa kế theo di chúc

Thủ tục chuyển nhượng di sản thừa kế theo di chúc


Gia đình tôi có 04 chị gái, 02 anh trai, còn tôi là con trai út trong gia đình. Sáu anh chị tôi đã có gia đình riêng và đã tách hộ khẩu từ lâu. Năm 2006, cha ruột tôi có đến trực tiếp UBND xã làm tờ di chúc chỉ đích danh tôi là người thừa kếmột căn nhà, một miếng đất thổ quả và khoảng 5 công ruộng, tất cả di sản này đều có sổ đỏ và trong tờ di chúc này có chữ ký đồng ý của 02 anh trai, mẹ ruột tôi và cũng được Ban Tư Pháp xã chứng thực. Đến năm 2009, cha tôi đã qua đời vì bệnh già. Vậy xin được Qúy cơ quan chỉ rõ thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng số di sản do cha ruột tôi để lại cho tôi. Nhân đây cũng xin được giải đáp khi làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng cho tôi, 06 anh chị tôi có phải ký vào văn bản nào nửa không?Xin chân thành cám ơn!

Gửi bởi: Nguyễn Văn Chính

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 631, Bộ luật Dân sự “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Như vậy, nếu toàn bộ tài sản, quyền sử dụng đất mà bạn nêu trên thuộc quyền sở hữu, sử dụng của riêng cha bạn thì bạn có quyền hưởng di sản thừa kế do cha bạn để lại theo nội dung di chúc được UBND xã chức thực hợp pháp. Vì là tài sản của riêng cha bạn và nay bạn được hưởng thừa kế nên bạn có thể dùng các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của cha bạn để lại đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để làm thủ tục đăng ký trước bạ sang tên theo quy định chứ không phải làm thủ tục chuyển nhượng nào khác.

Bạn có thể tham khảo thêm các quy định tại Nghị định số 88/2009/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để biết thêm về trình tự thử tục trước khi liên hệ Văn phòng đăng ký sử dụng đất để đảm bảo việc thực hiện việc sang tên của bạn được nhanh chóng, thuận lợi.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Nghị định 88/2009/NĐ-CP Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191