Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài áp dụng đối với khu vực biên giới

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài áp dụng đối với khu vực biên giới

Anh Phàng và cô Chiêu đều là người dân tộc Nùng, yêu thương nhau và muốn kết hôn thành vợ thành chồng. Tuy nhiên, anh Phàng là công dân Việt Nam còn cô Chiêu là công dân Trung Quốc. Gia đình anh Phàng và gia đình cô Chiêu sống ở 2 xã giáp đường biên giới. Để được về chung sống với nhau hợp pháp, anh Phàng đã đến Uỷ ban nhân dân xã, nơi anh thường trú hỏi về việc làm thủ tục đăng ký kết hôn. Vậy, cán bộ UBND xã cần hướng dẫn anh Phàng làm gì để thực hiện nguyện vọng của mình?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Trong tình huống nói trên, do anh Phàng là công dân Việt Nam và cô Chiêu là công dân Trung Quốc nhưng đều cư trú ở hai xã biên giới nên theo Điều 65 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP ngày 10/7/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (dưới đây viết là Nghị định số 68/2002/NĐ- CP), thì việc đăng ký kết hôn giữa anh Phàng và cô Chiêu sẽ được giải quyết theo thủ tục đăng ký kết hôn áp dụng riêng đối với việc kết hôn có yếu tố nước ngoài ở khu vực biên giới, căn cứ quy định từ Điều 66 đến Điều 69 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP, cụ thể là:

Về thẩm quyền đăng ký kết hôn

Theo Điều 66 Nghị định số 68/2002/NĐ-CP, nếu anh Phàng và cô Chiêu lựa chọn việc đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước Việt Nam thì trong trường hợp này cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn là UBND cấp xã, nơi anh Phàng thường trú.

Về thủ tục đăng ký kết hôn

Hai bên nam, nữ xin đăng ký kết hôn phải nộp các giấy tờ sau:

+ Công dân Việt Nam phải nộp Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định;

+ Công dân của nước láng giềng phải nộp Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định, có xác nhận chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền của nước láng giềng đó về việc hiện tại đương sự là người không có vợ hoặc không có chồng.

Đồng thời khi nộp hồ sơ, các đương sự phải xuất trình giấy tờ sau đây:

+ Công dân Việt Nam phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân biên giới; trong trường hợp không có Giấy chứng minh nhân dân biên giới thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh việc thường trú ở khu vực biên giới kèm theo giấy tờ tuỳ thân khác của đương sự để kiểm tra.

+ Công dân nước láng giềng phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước láng giềng cấp cho công dân nước đó thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam; trong trường hợp không có giấy tờ tuỳ thân này thì phải xuất trình giấy tờ chứng minh việc thường trú ở khu vực biên giới với Việt Nam kèm theo giấy tờ tuỳ thân khác của đương sự để kiểm tra.

Những ưu tiên trong thủ tục đăng ký kết hôn ở khu vực biên giới

Để phù hợp với đặc thù chủ thể của quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài ở khu vực biên giới nên việc giải quyết đăng ký kết hôn ở khu vực biên giới được hưởng nhiều ưu tiên về mặt thủ tục so với việc giải quyết các quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thuần tuý khác, cụ thể là:

+ Thứ nhất, giấy tờ do cơ quan, tổ chức của nước láng giềng cấp hoặc công chứng, chứng thực ở nước đó để sử dụng tại Việt Nam vào việc kết hôn ở khu vực biên giới được miễn hợp pháp hoá lãnh sự;

+ Thứ hai, các giấy tờ nói trên nếu lập bằng ngôn ngữ của nước láng giềng chỉ cần dịch ra tiếng Việt và có cam kết của người dịch về việc dịch đúng nội dung, không cần công chứng bản dịch;

+ Thứ ba, mức thu lệ phí đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài ở khu vực biên giới được áp dụng như mức thu lệ phí đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau ở trong nước.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 68/2002/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191