Thủ tục để có thể đưa tàu ra đánh bắt cá

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục để có thể đưa tàu ra đánh bắt cá

Xin chào anh chị. Em đang muốn cùng một số bạn bè đưa tàu ra biển đánh bắt cá thì có cần thủ tục gì không, có phải có sự đồng ý của xã khi ra không, em cám ơn.


Luật sư Tư vấn Luật thủy sản – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Khai thác thủy sản

Luật thủy sản năm 2017;

3./ Luật sư trả lời Thủ tục để có thể đưa tàu ra đánh bắt cá

Đánh bắt cá được hiểu là khai thác thủy sản – là hoạt động đánh bắt hoặc hoạt động hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản. Tàu cá là phương tiện thủy có lắp động cơ hoặc không lắp động cơ, bao gồm tàu đánh bắt nguồn lợi thủy sản, tàu hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản. Để đưa tàu ra đánh bắt cá đúng pháp luật, bạn cần đáp ứng những điều kiện nhất định tùy vào kích thước, năng suất của tàu cá mà bạn đưa ra biển.

Trong trường hợp tàu của bạn có chiều dài lớn nhất từ 6 mét trở lên, thì bạn cần phải xin Giấy phép khai thác thủy sản trước khi thực hiện việc khai thác thủy sản. Theo quy định tại Điều 50 Luật thủy sản thì trong trường hợp này, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

a)Trong hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản, đối với khai thác thủy sản trên biển;

b)Có nghề khai thác thủy sản không thuộc Danh mục nghề cấm khai thác;

c)Có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, đối với tàu cá phải đăng kiểm;

d)Tàu cá có trang thiết bị thông tin liên lạc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

đ)Có thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên theo quy định của Chính phủ;

e)Có Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá;

g)Thuyền trưởng, máy trưởng phải có văn bằng, chứng chỉ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

h)Trường hợp cấp lại do giấy phép hết hạn phải đáp ứng điều kiện theo quy định, đã nộp nhật ký khai thác theo quy định và tàu cá không thuộc danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố.

Để được cấp Giấy phép khai thác thủy sản, bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép khai thác thủy sản, hồ sơ thường gồm:

-Đơn xin cấp phép khai thác thủy sản theo mẫu;

-Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá/Giấy xác nhận đăng ký tàu cá;

-Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu xá, đối với loại tàu cá theo quy định;

-Văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng đối với laoị tài cá theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

-Sổ Danh bạ thuyền viên, đối với loại tàu cá theo quy định;

Và nộp hồ sơ tại:

-Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nếu bạn khai thác thủy sản ngoài vùng biển Việt Nam;

-Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi bạn không thuộc trường hợp trên.

Phương thức nộp: Nộp trực tiếp, qua bưu điện hoặc trực tuyến (nếu có)

Thời gian giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ;

Lệ phí: 40.000 đồng/lần;

Trong trường hợp tàu của bạn có chiều dài lớn nhất dưới 6 mét trở xuống, bạn không cần phải xin Giấy phép khai thác thủy sản theo quy định trên, tuy nhiên, trong một số trường hợp, để được phép khai thác ngoài khu vực biển Việt Nam, bạn cần thực hiện các quy định về treo Quốc kỳ, đánh dấu tàu cá theo vùng biển, đánh dấu ngư cụ đang sử dụng tại ngư trường, đảm bảo các quy định về quản lý cùng, nghề, kích cỡ loài, ngư cụ,… theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn cần xem xét kích cỡ của tàu, khu vực tàu hoạt động,… để xác định được điều kiện mà bạn phải đáp ứng để đưa tàu cá của mình vào hoạt động khai thác thủy sản, thực hiện các quy định tương ứng của pháp luật để tránh những hậu quả pháp lý bất lợi không đáng có khi không đảm bảo việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191