Thủ tục đơn phương ly hôn

Thủ tục đơn phương ly hôn

Tôi hiện đang làm thủ tục đơn phương xin ly hôn, nhưng còn thiếu giấy Chứng nhận đăng kí kết hôn bản chính (do vợ tôi đã tiêu hủy). Tôi có bản phô tô có công chứng nhưng tòa án nói không được phải có bản gốc. Tôi có đi xin cấp lại nhưng việc cấp lại cần cả vợ tôi ký tên trong khi vợ tôi lại không đồng ý ly hôn. Vậy tôi phải làm gì để có thể hoàn tất thủ tục xin ly hôn?

Gửi bởi: Lê Văn Cường

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 60 Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định Bản sao và thẩm quyền cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch như sau:

“1. Bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch là bản sao do cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này, căn cứ vào sổ hộ tịch hiện đang lưu trữ, để cấp cho người có yêu cầu.

2. Uỷ ban nhân dân cấp xã, Uỷ ban nhân dân cấp huyện hoặc Sở Tư pháp, nơi lưu trữ sổ hộ tịch thực hiện cấp bản sao các giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch.

3. Người yêu cầu cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch có thể gửi đề nghị qua đường bưu điện đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Căn cứ điều luật trên thì bạn phải đến UBND xã, phường, thị trấn nơi cấp giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn cho bạn đề nghị được cấp lại bản sao kèm theo đơn yêu cầu có nêu rõ lý do. Còn hiện nay chưa có quy định về việc cấp lại bản chính giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn.

Như bạn nói thì được hiểu là bạn làm thủ tục để đăng ký lại, như vậy, việc UBND yêu cầu phải có chữ ký của cả 2 vợ chồng là đúng pháp luật.

Trong trường hợp này bạn nên làm thủ tục để xin cấp bản sao giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn theo như quy định tại Điều luật trên.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191