Thủ tục kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Tôi đang sống tại Việt Nam và muốn kết hôn với chồng tôi là người Hàn Quốc. Sau khi tôi gửi thủ tục giấy tờ sang để nộp ở Đại sứ quán Hàn Quốc thì chồng tôi sẽ gửi giấy tờ về để tôi nộp ở Việt Nam. Sau đó chồng tôi sẽ về Việt Nam để phỏng vấn. Vậy đây là hình thức đăng kí kết hôn tại nước Hàn Quốc hay tại Việt Nam. Tôi xin cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyễn Thị Hương Giang

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của pháp luật, công dân Việt Nam muốn kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam phải tiến hành đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngòai được quy định tại Nghị định số 24/2013/NĐ-CP ngày 28/03/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài như sau:

Điều 6. Thẩm quyền đăng ký kết hôn

1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký thường trú của công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài; trường hợp công dân Việt Nam không có hoặc chưa có đăng ký thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký tạm trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký việc kết hôn.

2. Trường hợp người nước ngoài có yêu cầu đăng ký kết hôn với nhau tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký thường trú của một trong hai bên, thực hiện đăng ký kết hôn; nếu cả hai bên không đăng ký thường trú tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nơi đăng ký tạm trú của một trong hai bên, thực hiện đăng ký kết hôn.

3. Cơ quan đại diện thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, nếu việc đăng ký đó không trái với pháp luật của nước sở tại; trường hợp công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài kết hôn với nhau thì Cơ quan đại diện thực hiện đăng ký việc kết hôn, nếu có yêu cầu.

Thủ tục tiến hành đăng ký kết hôn với người nước ngoài trải qua những giai đoạn sau:

– Bước 1: Các bên tiến hành nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Sở Tư pháp

– Bước 2: Sở Tư pháp sẽ tiến hành phỏng vấn hai bên nam, nữ để làm rõ về nhân thân và sự tự nguyện kết hôn của hai bên nam, nữ

– Bước 3: Sở Tư pháp tiến hành thẩm tra hồ sơ, sau đó báo cáo kết quả và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định ký Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

– Bước 4: Sở Tư pháp tiến hành tổ chức Lễ đăng ký kết hôn cho hai bên nam, nữ

Như vậy, khi chồng bạn sang Việt Nam để tiến hành đăng ký kết hôn thì bạn liên hệ với Sở tư pháp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đăng ký thường trú của bạn (nếu không có nơi thường trú thì chọn nơi đăng ký tạm trú) để tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 24/2013/NĐ-CP Hướng dẫn Luật hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

Trả lời bởi: CTV2


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191