Thủ tục nhận trẻ em bị bỏ rơi làm con nuôi

Thủ tục nhận trẻ em bị bỏ rơi làm con nuôi

Chồng tôi có nhặt được một bé gái. Chúng tôi đã ra xã khai, xã đã phát 2 lần thông báo tìm bố mẹ của trẻ nhưng không ai đến nhận, nay tôi muốn nhận bé làm con nuôi thì tôi phải làm những giấy tờ gì và thủ tục như thế nào ạ?

Gửi bởi: Lê Thị Xòe

Trả lời có tính chất tham khảo

Trẻ em mà hai vợ chồng bạn muốn nhận làm con nuôi thuộc diện trẻ em bị bỏ rơi. Nếu sự việc bỏ rơi đã được UBND cấp xã xác nhận và trẻ em đã được thông báo tìm thân nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 25/12/2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch; hết thời hạn 30 ngày mà không có cha mẹ đẻ của trẻ em đến nhận lại thì hai vợ chồng bạn có thể tiến hành đăng ký việc nuôi con nuôi tại UBND cấp xã nơi lập biên bản xác nhận sự việc bỏ rơi, đồng thời với việc UBND xã tiến hành thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi.

Theo quy định tại Điều 17, 18 Luật Nuôi con nuôi, hồ sơ nhận con nuôi gồm những giấy tờ sau đây:

– Đối với hai vợ chồng bạn:

a) Đơn xin nhận con nuôi (truy cập website: moj.gov.vn để lấy mẫu đơn này); cả hai vợ chồng đều phải thể hiện nguyện vọng nhận con nuôi;

b) Bản sao Hộ chiếu, Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;

c) Phiếu lý lịch tư pháp;

d) Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân;

e) Giấy khám sức khoẻ do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp.

– Đối với trẻ em:

a) Giấy khai sinh;

b) Giấy khám sức khoẻ do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp;

c) Hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 06 tháng;

d) Biên bản xác nhận do Ủy ban nhân dân hoặc Công an cấp xã nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi lập

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, vợ chồng bạn nộp hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi tại UBND cấp xã nơi lập biên bản xác nhận trẻ em bị bỏ rơi. UBND cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, lấy ý kiến của cha mẹ đẻ của trẻ em và đăng ký việc nuôi con nuôi theo quy định của Luật Nuôi con nuôi.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2010/QH12 Nuôi con nuôi

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Đào Thị Hà – Cục Con nuôi


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191