Thủ tục sang tên xe mua góp với ngân hàng khi người đứng tên chết

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục sang tên xe mua góp với ngân hàng khi người đứng tên chết

Dạ cho em hỏi vấn đề này ạ. Chả là ba em có mua góp ngân hàng 1 chiếc xe hơi nhưng nay ba em đã mất . Hiện tại em muốn sang tên lại chiếc xe này mà giờ em của em nó định cư tại nước ngoài. Ba em đã ly hôn với mẹ em . Cà vẹt xe là ba em đứng tên. Ba em mất chưa được 60t. Vậy giờ em cần thủ tục giấy tờ gì để sang tên lại ạ. E cám ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Sang tên đổi chủ xe ô tô khi được thừa kế

  • Bộ luật Dân sự năm 2015
  • Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 54/2015/TT-BCA và Thông tư 64/2017/TT-BCA)

3./ Luật sư trả lời Thủ tục sang tên xe mua góp với ngân hàng khi người đứng tên chết

Để một trong số những người thừa kế có thể làm thủ tục chuyển nhượng di sản của người đã mất, việc xác lập quyền sở hữu đối với di sản đó là điều bắt buộc. Trong trường hợp của bạn, di sản là xe ô tô, để sang tên chiếc xe cần:

-Xác nhận hạn chế về việc thực hiện quyền sở hữu của di sản.

Bạn cần xác định chiếc xe này có là tài sản bảo đảm cho khoản nợ vay của ngân hàng khi “mua góp” hay không. Nếu chiếc xe là tài sản bảo đảm, bạn không có quyền tự ý chuyển nhượng.  Bạn chỉ được chuyển nhượng nếu được bên ngân hàng đồng ý. Bởi, khi ba bạn mất, khoản vay của ngân hàng được cho là đến hạn. Tài sản bảo đảm sẽ được dùng để thực hiện nghĩa vụ trả nợ nếu khoản vay không được trả bởi các chủ thể khác. Nếu bạn chuyển quyền sở hữu tài sản bảo đảm thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của bên cho vay.

Trong trường hợp chiếc xe này chưa được chuyển hoàn toàn quyền sở hữu cho một mình ba bạn. Tức là ngoài ba bạn ra còn tồn tại những chủ sở hữu khác. Việc chuyển nhượng (sau đó là thủ tục sang tên đổi chủ) cần phải được sự đồng ý của những chủ sở hữu còn lại.

-Xác lập quyền sở hữu qua chia thừa kế.

Trong trường hợp chiếc xe này là tài sản riêng của một mình ba của bạn, không được dùng để làm tài sản bảo đảm. Căn cứ vào điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1.Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a)Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; …

Thì bạn và em của bạn là đều là người thừa kế chiếc xe của ba bạn. Do đó, để thực hiện được thủ tục sang tên chiếc xe này bạn cần chứng minh bạn là người sở hữu duy nhất của chiếc xe. Việc chứng minh có thể thông qua văn bản từ chối nhận di sản của em của bạn đối với chiếc xe (được chứng thực) hoặc qua văn bản tặng cho, mua bán, trong đó ghi nhận việc em bạn đồng ý chuyển nhượng phần quyền của mình đối với chiếc xe cho bạn.

Khi bạn có những giấy tờ này, bạn có thể thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định của pháp luật để đứng tên trên Giấy đăng ký xe.

-Thủ tục sang tên đổi chủ cho xe ô tô được thực hiện theo quy định tại Điều 11, Điều 10Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA, theo đó:

Bạn cần nộp hồ sơ đăng ký xe tại Phòng cảnh sát giao thông. Hồ sơ gồm:

+Giấy khai đăng ký xe theo mẫu

+Giấy chứng nhận đăng ký xe

+Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe (trong trường hợp của bạn có thể là văn bản thừa kế theo quy định, giấy bán/ cho, tặng xe của em bạn có công chứng/ chứng thực theo quy định, văn bản từ chối nhận di sản của em bạn, … )

+Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định (đó là biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính.

Sau khi nhận hồ sơ, chủ thể có thẩm quyền xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và sẽ thực hiện việc cấp Giấy đăng ký xe cho bạn trong hai ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, các giấy tờ cần thiết để bạn có thể thực hiện việc sang tên xe phụ thuộc vào việc chiếc xe này có phải tài sản bảo đảm để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của ba bạn với ngân hàng hay không. Khi xe là tài sản của riêng ba bạn, không được dùng làm tài sản bảo đảm thì bạn có quyền thừa kế chiếc xe, em bạn cũng vậy. Nên, để sang tên xe bạn cần có sự đồng ý của em bạn bằng văn bản. Sau đó, bạn có thể tiến hành thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191