Thực hiện di chúc chung vợ chồng khi một người còn sống

 Thực hiện di chúc chung vợ chồng khi một người còn sống

 

 

Trước đây ba và mẹ tôi có làm di chúc để lại gia sản cho các con, trong di chúc có ghi rõ số tài sản mà mỗi người con sẽ được nhận, và ghi là di chúc có hiệu lực khi cả ba và mẹ tôi mât, đã được phòng công chứng thị trấn huyện xác nhận. Nay ba tôi đã mất, còn mẹ tôi do tuổi đã cao, nên mẹ tôi cũng muốn thực hiện luôn di chúc này, vẫn giữ nguyên nội dung và nguyện vọng mà ba và mẹ tôi đã lập. Xin cho hỏi như vậy chúng tôi thực hiện được di chúc này hay không? Khi hỏi thì nhân viên phòng tư pháp huyện có bảo theo luật phải hủy bỏ di chúc trước khi thực hiện sang tên chủ quyền, nhưng chúng tôi sợ sẽ bị tranh chấp trong gia đình khi hủy bỏ di chúc. Xin được tư vấn cụ thể hơn. Xin chân thành cảm ơn!

 

Gửi bởi: nguyễn thị cẩm Loan

Trả lời có tính chất tham khảo

Bố mẹ bạn đã lập di chúc chung vợ chồng để định đoạt tài sản chung. Theo quy định tại Ðiều 668 Bộ luật dân sự về hiệu lực pháp luật của di chúc chung của vợ, chồng thì: “Di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết”. Như vậy, đến nay, bố bạn đã chết nhưng mẹ bạn vẫn còn sống nên di chúc chung vợ chồng do bố mẹ bạn lập chưa có hiệu lực pháp luật. Gia đình bạn chưa thể phân chia di sản thừa kế theo nội dung di chúc này.

Mẹ bạn có mong muốn thực hiện luôn di chúc chung đã lập với bố bạn nhưng di chúc chưa có hiệu lực nên chưa thể thực hiện được. Hiện nay, mẹ bạn có thể sửa đổi, bổ sung di chúc nhưng chỉ được sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan đến phần tài sản của mình; mà không thể sửa đổi, bổ sung di chúc đối với toàn bộ tài sản chung vợ chồng (theo Điều 664 Bộ luật dân sự).

Cũng theo Điều 664 Bộ luật dân sự, vợ, chồng có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, do bố bạn đã chết nên mẹ bạn cũng không có quyền hủy bỏ di chúc đó. Hướng dẫn của phòng tư pháp về việc hủy bỏ di chúc trước khi thực hiện việc sang tên là không phù hợp quy định của pháp luật.

Vậy, để thực hiện đúng nội dung và nguyện vọng của bố mẹ bạn theo di chúc thì gia đình bạn phải đợi đến khi di chúc có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191