Thực hiện nghĩa vụ trả nợ thông qua người thứ ba

Thực hiện nghĩa vụ trả nợ thông qua người thứ ba

Trên hợp đồng vay tiền thì mẹ tôi là người ký tên vay (Bên B), nhưng khi trả tiền thì tôi là người ký (Bên B) trên Hợp đồng thanh lý. Tuy nhiên, trên hợp đồng thanh lý có ghi rõ nội dung là Bên B đã trả xong nợ gốc và lãi cho Bên A và cũng có chữ ký của Bên A trên hợp đồng thanh lý đó. Xin hỏi tôi hoặc mẹ tôi có gặp thiệt thòi gì sau này hay không nếu Bên A dùng thủ đoạn đòi tiền nữa?

Gửi bởi: Chieu Anh Phuong

Trả lời có tính chất tham khảo

Hợp đồng là cơ sở làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa các bên. Khi ký hợp đồng vay tiền, nghĩa vụ dân sự mà mẹ bạn phải thực hiện đối với bên cho vay là nghĩa vụ trả tiền. Việc thực hiện nghĩa vụ trả tiền phải được thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn, đúng địa điểm và phương thức đã thỏa thuận (Điều 290 Bộ luật Dân sự).

Người thực hiện nghĩa vụ dân sự không phải lúc nào cũng là người có nghĩa vụ dân sự đó, mà có thể là người thứ ba nếu các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác (như trường hợp người thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ dân sự do người chết để lại). Hoặc việc thực hiện nghĩa vụ dân sự có thể thông qua người được ủy quyền theo quy định tại Điều 293 BLDS: “Khi được bên có quyền đồng ý, bên có nghĩa vụ có thể ủy quyền cho người thứ ba thay mình thực hiện nghĩa vụ dân sự nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm với bên có quyền, nếu người thứ ba không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự”.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, việc bạn thực hiện nghĩa vụ thay cho mẹ bạn có thể xem như thực hiện công việc theo ủy quyền. Việc bên cho vay ký vào hợp đồng thanh lý có thể được coi là sự đồng ý của bên có quyền. Tuy nhiên, trong Hợp đồng thanh lý cần phải nêu rõ các nội dung: người có nghĩa vụ là mẹ bạn và bạn chỉ là người đại diện cho mẹ bạn thực hiện nghĩa vụ đó. Hợp đồng thanh lý đã thể hiện đầy đủ nội dung như trên thì bên cho vay khó có thể dùng thủ đoạn yêu cầu trả tiền lần nữa. Nhưng nếu trong hợp đồng thanh lý chỉ ghi chung chung: bên A, bên B (chỉ ghi tên bạn), số tiền trả… thì cho dù số tiền đã trả đúng là số tiền mẹ bạn đã vay cộng với tiền lãi mà bên cho vay và mẹ bạn đã thỏa thuận thì rất khó để chứng minh mẹ bạn đã thực hiện nghĩa vụ của mình với bên cho vay. Nếu người cho vay cố tình yêu cầu mẹ bạn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ với họ thì bạn rất khó chứng minh và sẽ mất rất nhiều thời gian. Do vậy, bạn nên yêu cầu bên cho vay và mẹ bạn ký lại biên bản thanh lý hoặc viết một giấy tờ thể hiện mẹ bạn đã hoàn tất nghĩa vụ trả nợ. Như vậy thì bạn và mẹ bạn có thể yên tâm về việc thực hiện nghĩa vụ dân sự của mình đồng thời tránh những tranh chấp không đáng có.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191