Thực hiện sản xuất xay cà phê tại nhà thì có cần nộp sổ đỏ (giấy tờ nhà đất) hay không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thực hiện sản xuất xay cà phê tại nhà thì có cần nộp sổ đỏ (giấy tờ nhà đất) hay không

Tôi có dự định mua máy xay cà phê để sản xuất tại nhà và muốn đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể. Hôm trước khi đi làm đăng ký kinh doanh bên phòng đăng ký yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận đăng ký đất đai là đất thổ cư. Gia đình tôi trước đây được mẹ tôi cho 1 mảnh đất 42 m2 là đất thổ cư đã sang tên tách sổ cho tôi. Vậy tôi có cần đem sổ đỏ của gia đình tôi lên để đăng ký đất đai không, đăng ký hộ kinh doanh cá thể tôi cần đem các giấy tờ gì?


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể

  • Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

3./ Luật sư tư vấn

Hộ kinh doanh cá thể được coi như là một loại hình doanh nghiệp được thu nhỏ, tồn tại trong phạm vi quận, huyện với số lượng thành viên không được quá 10 người. Tuy nhiên, đây là loại hình doanh nghiệp được nhiều gia đình, cá nhân sử dụng do sự đơn giản về cơ cấu và sự quản lý. Để đăng ký hộ kinh doanh cá thể tiến hành sản xuất xay cà phê tại nhà thì hồ sơ cần nộp là:

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể cần nộp tới cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh với các giấy tờ sau:

Theo quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư thì việc sản xuất xay cà phê không thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Lại căn cứ vào Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể gồm:

-Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

-Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân tham gia hộ kinh doanh, người đại diện hộ kinh doanh.

-Bản sao hợp lệ biên bản họp cá nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập.

Theo quy định này thì hồ sơ cần nộp khi tiến hành đăng ký hộ kinh doanh cá thể không cần phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/ Sổ đỏ

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn không cần đem sổ đỏ của gia đình lên để đăng ký đất đai, nói cách khác để có thể đăng ký hộ kinh doanh cá thể bạn không cần phải nộp sổ đỏ của gia đình. Hồ sơ để bạn đăng ký hộ  kinh doanh cá thể cần có Giấy đề nghị đăng ký, bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh nhân thân.

Với những tư vấn về câu hỏi Thực hiện sản xuất xay cà phê tại nhà thì có cần nộp sổ đỏ (giấy tờ nhà đất) hay không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191