Thuê gian hàng trong siêu thị có cần phải có Giấy phép kinh doanh

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thuê gian hàng trong siêu thị có cần phải có Giấy phép kinh doanh

Em muốn thuê gian hàng trong siêu thị để bán hàng mỹ phẩm do em sản xuất kinh doanh, tuy nhiên trước giờ em chỉ tự bán chứ không thành lập doanh nghiệp hay đăng ký gì cả, em muốn hỏi là pháp luật có yêu cầu về giấy phép kinh doanh khi đưa hàng vào siêu thị bán không ạ, em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 11 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Yêu cầu khi thuê gian hàng trong siêu thị

  • Luật đầu tư 2014, sửa đổi bổ sung 2016
  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 93/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm
  • Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể về vấn đề yêu cầu đối với cá nhân, tổ chức khi muốn đưa sản phẩm của mình bày bán tại siêu thị. Tuy nhiên, để tiến hành sản xuất mỹ phẩm có thể bán tại siêu thị, mỹ phẩm cần phải đạt được những yêu cầu nhất định như cá nhân, tổ chức sản xuất phải có đăng ký kinh doanh và đủ điều kiện để kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, căn cứ Mục 192 Phụ lục 4 Luật đầu tư 2014 sửa đổi năm 2016 thì sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm là một trong những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Do vậy, anh/chị phải đăng ký kinh doanh và xin cấp phép kinh doanh.

Về đăng ký kinh doanh, anh/chị có thể đăng ký doanh nghiệp dưới hình thức công ty tư nhân, hộ kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Về xin cấp phép kinh doanh, anh/chị thực hiện nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh tại Sở y tế. Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm quy định tại Điều 4 Nghị định 93/2016/NĐ-CP:

“Điều 4. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm

Cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các điều kiện như sau:

1. Điều kiện về nhân sự: Người phụ trách sản xuất của cơ sở phải có kiến thức chuyên môn về một trong các chuyên ngành sau: Hóa học, sinh học, dược học hoặc các chuyên ngành khác có liên quan đáp ứng yêu cầu của công việc.

2. Điều kiện về cơ sở vật chất:

a) Có địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu về dây chuyền sản xuất, loại sản phẩm mỹ phẩm mà cơ sở đó dự kiến sản xuất như đã nêu trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm;

b) Kho bảo quản nguyên liệu, vật liệu đóng gói và thành phẩm phải bảo đảm có sự tách biệt giữa nguyên liệu, vật liệu đóng gói và thành phẩm; có khu vực riêng để bảo quản các chất dễ cháy nổ, các chất độc tính cao, nguyên, vật liệu và sản phẩm bị loại, bị thu hồi và bị trả lại.

3. Có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng các yêu cầu sau:

a) Nguyên liệu, phụ liệu dùng trong sản xuất mỹ phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất;

b) Nước dùng trong sản xuất mỹ phẩm tối thiểu phải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ăn uống do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;

c) Các loại bán thành phẩm đưa vào sản xuất phải có tiêu chuẩn chất lượng và đạt tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất;

d) Có quy trình sản xuất cho từng sản phẩm;

đ) Có bộ phận kiểm tra chất lượng để kiểm tra chất lượng của nguyên liệu, bán thành phẩm, sản phẩm chờ đóng gói và thành phẩm;

e) Có hệ thống lưu giữ hồ sơ tài liệu.”

Trường hợp kinh doanh mỹ phẩm do mình sản xuất, anh/chị thực hiện tiếp thủ tục công bố sản phẩm, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với sản phẩm mỹ phẩm về tính an toàn, hiệu quả, chất lượng của sản phẩm.

Như vậy, việc đăng ký kinh doanh và xin cấp phép kinh doanh là một thuận lợi để có thể kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm tại siêu thị.

Với những tư vấn về câu hỏi Thuê gian hàng trong siêu thị có cần phải có Giấy phép kinh doanh Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191