Tiền nước tăng không do người thuê thì người thuê nhà có phải chịu cả không

Câu hỏi của khách hàng: Tiền nước tăng không do người thuê thì người thuê nhà có phải chịu cả không

Các anh chị tư vấn giúp em. Bọn em chỉ là sinh viên thôi ạ
Nhà trọ 508 em thuê đang dính vụ tiền nước gần 10 triệu
Em trình bày vụ việc luôn ạ.
Nhà 508 này bọn em đã ở gần 2 năm của ông B và trước giờ vẫn bình thường. Tiền nhà đóng 6 tháng/1 lần và hợp đồng 1 năm. Nhà gồm 3 phòng. Phòng ngoài là có một anh bách khoa ở nhà họ hàng (Không thuộc sở hữu ông B nhưng dùng chung máy móc thiết bị) Còn phòng trong có một mẹ và một con. Tiếp đến phòng bọn em 3 người. Trước giờ tiền nước vẫn chia 5.
Tháng 6 vừa rồi bọn em nhận được hoá đơn tiền nước 500m3~ 10 triệu. (Tháng 6 phòng em chỉ có 2 người ở và đã báo trước với mọi người)
Sau khi truy cứu nguyên nhân thì phát hiện ra ở ổ cắm máy bơm có 2 nguồn: 1 nguồn manual (cắm liên tục) và 1 nguồn bơm tự động. Ngày 13/6 có 1 anh thợ đến sửa nước cho nhà 507 (cũng thuộc sở hữu ông B) và xin vào 508 cắm lại máy bơm để kiểm tra. Thì có thể ông ý cắm nhầm luôn từ đấy.
Cả nhà em chắc chắn không ai động vào ổ máy bơm. Nhà chỉ có 2 người biết đến ổ và mỗi anh phòng ngoài cùng biết nguyên lý làm việc của ổ điện. Còn bọn em không được hướng dẫn sử dụng điện ổ đó (Trong hợp đồng thuê nhà có ghi rõ nghĩa vụ của bên B là hướng dẫn sử dụng điện nước trong nhà).
Em muốn hỏi trong trường hợp này ai đúng/sai?
Số tiền trên 508 chịu hết có đúng không? vì lỗi đâu phải bọn em ạ
Bọn em chỉ yêu cầu bên B chịu 1 nửa và bọn em chịu 1 nửa. Thì có đúng không ạ???


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm thanh toán tiền nước của bên thuê nhà

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tiền nước tăng không do người thuê thì người thuê nhà có phải chịu cả không

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn và bên phía chủ nhà có thỏa thuận với nhau về việc chia tiền nước hàng tháng. Do vậy, việc chi trả tiền nước hàng tháng phải được thực hiện theo thỏa thuận giữa hai bên, kể cả khi phát sinh chi phí ngoài do ống nước hư hỏng,… trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Trước hết là nghĩa vụ thanh toán tiền nước. Thực chất, nghĩa vụ này được phát sinh trên hợp đồng dịch vụ giữa bên cung cấp nước và bên sử dụng nước cùng hợp đồng thuê nhà giữa bạn và chủ nhà. Tuy bên sử dụng nước trong hợp đồng dịch vụ cung cấp nước ở đây là chủ nhà (bên cho thuê nhà) nhưng bạn cũng là một chủ thể sử dụng nước và giữa bạn và chủ nhà đã có thỏa thuận về việc chia tiền nước. Nói cách khác, bạn có nghĩa vụ phải trả một khoản tiền nhất định xác định trên số tiền nước từng tháng cho chủ nhà. Đây là nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng (theo quy định tại Điều 274 và 275 Bộ luật dân sự).

Tuy nhiên, trong trường hợp trên thì tiền nước phát sinh cao bất thường do việc cắm nhầm ổ máy bơm. Việc này được xác định là lỗi của bên thứ ba, không phải do bạn, cũng không phải do chủ cho thuê nhà, những người thuê nhà khác hay do công tơ nước hỏng. Do đó, trách nhiệm trả tiền nước vẫn sẽ được xác định trên hóa đơn tiền nước của tháng đó. Nói cách khác, bạn cùng chủ nhà và những người thuê nhà khác vẫn sẽ thực hiện việc chi trả tiền nước theo thỏa thuận của các bên.

Theo thông tin bạn cung cấp thì thông thường các bên sẽ chia tiền nước làm 5 và phòng của bạn (có 3 người) chi trả 3 phần. Nên, nếu không có thỏa thuận khác, bên bạn vẫn phải chi trả 3 trên 5 phần của hóa đơn tiền nước, tức là khoảng 6 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu giữa các bên có thỏa thuận với nhau về việc khi bạn thông báo cho mọi người biết về việc có một bạn không sử dụng nước vào một tháng thì tiền nước sẽ được chia lại (ví dụ như chia thành 4 phần và bên bạn chịu 2 phần), bạn sẽ chỉ phải chịu một nửa số tiền nước trên (tức là khoảng 5 triệu).

Qua đó, cũng có thể nhận thấy, nếu bạn không đồng ý thì bạn không có trách nhiệm chi trả toàn bộ số tiền nước phát sinh trong tháng có sai sót (trừ khi bên kia chứng minh được sai sót này xảy ra là do lỗi của phía bạn).

Nhưng bạn cần chú ý, nếu có tranh chấp xảy ra với chủ nhà, bạn rất có thể sẽ bị chủ nhà gây khó khăn khi thuê nhà trong thời gian tới.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ có trách nhiệm chi trả số tiền trong phạm vi như bạn đã thỏa thuận với các bên trước đó. Nếu có chủ thể không đồng ý về việc bên bạn không chịu chi trả 100% khoản tiền nước trên thì bên đó có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự, bạn không có nghĩa vụ bắt buộc phải chi trả toàn bộ số tiền trên nếu chỉ có yêu cầu của phía chủ nhà.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191