Tội cố ý gây thương tích. Giám định tỷ lệ thương tật khi có yêu cầu của người tham gia tố tụng.

Tội cố ý gây thương tích. Giám định tỷ lệ thương tật khi có yêu cầu của người tham gia tố tụng.

Cách đây 6 tháng em có bị một nhóm thanh niên gồm 5 người đánh em gây thương tích 33% (xếp loại tạm thời) gia đình của 5 người trên đã đến và bồi thường cho em số tiền là 120.000.000 đồng. Em có viết giấy cho 5 nhà trên. Khi xét xử sơ thẩm xong thì cả em và nhà bị cáo có làm đơn kháng án xin giảm nhẹ cho các bị cáo. Ở phiên tòa phúc thẩm em đã xin tòa án cho em đi giám định lại và tòa án đã đồng ý, nhưng đến hôm nay em lại nhận được giấy báo của tòa là đến tòa để xét xử vụ án trên. Em không hiểu lý do tại sao mà tòa án lại không cho em đi giám định lại nữa. Nếu 5 gia đình kia khiếu nại bắt em phải trả lại tiền đền bù thì em có phải trả tiền đền bù lại không. Vì trước đó em có viết giấy nếu sau này gia đình bị cáo có yêu cầu tôi đi giám định lại thì tôi sẽ làm theo yêu cầu của gia đình bị cáo.

Gửi bởi: Nguyễn Văn Hùng

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn

Điều 159 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 có quy định về việc Giám định bổ sung hoặc giám định lại như sau:

1. Việc giám định bổ sung được tiến hành trong trường hợp nội dung kết luận giám định chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc khi phát sinh những vấn đề mới liên quan đến những tình tiết của vụ án đã được kết luận trước đó.

2. Việc giám định lại được tiến hành khi có nghi ngờ về kết quả giám định hoặc có mâu thuẫn trong các kết luận giám định về cùng một vấn đề cần giám định. Việc giám định lại phải do người giám định khác tiến hành.

3. Việc giám định bổ sung hoặc giám định lại được tiến hành theo thủ tục chung quy định tại các điều 155, 156, 157 và 158 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.

Điều 158, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 có quy đinh về Quyền của bị can và những người tham gia tố tụng đối với kết luận giám định như sau:

1. Sau khi đã tiến hành giám định, nếu bị can, những người tham gia tố tụng khác yêu cầu thì cơ quan đã trưng cầu giám định phải thông báo cho họ về nội dung kết luận giám định.

Bị can, những người tham gia tố tụng khác được trình bày những ý kiến của mình về kết luận giám định, yêu cầu giám định bổ sung hoặc giám định lại. Những việc này được ghi vào biên bản.

2. Trong trường hợp Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát không chấp nhận yêu cầu của bị can, những người tham gia tố tụng khác thì phải nêu rõ lý do và thông báo cho họ biết.

Như vậy, việc giám định lại được tiến hành trên cơ sở yêu cầu của người tham gia tố tụng và khi có nghi ngờ về kết quả giám định hoặc có mâu thuẫn trong các kết luận giám định về cùng một vấn đề cần giám định. Việc tiến hành giám định này không phụ thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và những gia đình kia.

Kết luận giám định lại tỷ lệ tương tật của bạn nhằm xác định lại một cách chính xác tỷ lệ thương tật của bạn phục vụ cho việc giải quyết vụ án trên ở cấp phúc thẩm.

Đối với số tiền 120.000.000 mà 5 gia đình của bạn bồi thường cho bạn có thể coi là khoản bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do hành vi gây thương tích gây ra cho bạn nhằm bù đắp những thiệt hại cho bạn theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005. Do đó theo quy định của pháp luật bạn không phải trả lại khoản tiền này.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Viện Khoa học pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191