Tôi phải thi hành án trả nợ, nhưng hiện tại tôi không có điều kiện, có được tạm hoãn thi hành án không

Câu hỏi: Tôi phải thi hành án trả nợ, nhưng hiện tại tôi không có điều kiện, có được tạm hoãn thi hành án không

Tôi vay nợ từ năm 2007, đến năm 2010 thì mất khả năng trả nợ, người cho vay đã khởi kiện tôi ra tòa án và có bản án buộc tôi phải trả nợ năm 2016, nhưng hiện tại hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, tôi không có điều kiện để có thể trả được nợ, tôi liệu có thể xin cơ quan thi hành án tạm hoãn việc trả nợ không?


Tôi phải thi hành án trả nợ, nhưng hiện tại tôi không có điều kiện, có được tạm hoãn thi hành án không
Tôi phải thi hành án trả nợ, nhưng hiện tại tôi không có điều kiện, có được tạm hoãn thi hành án không

Luật sư Tư vấn Tôi phải thi hành án trả nợ, nhưng hiện tại tôi không có điều kiện, có được tạm hoãn thi hành án không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 30 tháng 09 năm 2017

2./ Cơ sở pháp lý

Điều 48 về Hoãn thi hành án của Luật thi hành án dân sự năm 2008

3./ Luật sư trả lời

Theo khoản 1, Điều 48, Luật thi hành án dân sự năm 2008 quy định:
1. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án trong các trường hợp sau đây:

a) Người phải thi hành án bị ốm nặng, có xác nhận của cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên; chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án hoặc vì lý do chính đáng khác mà người phải thi hành án không thể tự mình thực hiện được nghĩa vụ theo bản án, quyết định;

b) Người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án. Việc đồng ý hoãn phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên. Trong thời gian hoãn thi hành án do có sự đồng ý của người được thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án;

c) Người phải thi hành các khoản nộp ngân sách nhà nước không có tài sản hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản đó không đủ chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc có tài sản nhưng tài sản thuộc loại không được kê biên;

d) Tài sản kê biên có tranh chấp đã được Tòa án thụ lý để giải quyết;

đ) Việc thi hành án đang trong thời hạn cơ quan có thẩm quyền giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 179 của Luật này.

Trong trường hợp này, khi bạn phải thi hành án trả nợ nhưng hiện tại không có điều kiện , theo như Điều 48 Luật thi hành án dân sự, bạn sẽ được hoãn thi hành án nếu:

Theo điểm b) khoản 1 Điều 48: Người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án. Việc đồng ý hoãn phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên. Trong thời gian hoãn thi hành án do có sự đồng ý của người được thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án.

Vì vậy, trong trường hợp này, để được hoãn thi hành án trả nợ, bạn chỉ có thể thỏa thuận để thương lượng với người được thi hành án về việc đồng ý hoãn việc trả nợ của bạn. Chỉ khi người được thi hành án đồng ý và việc đồng ý hoãn thi hành án trả nợ được lập thành văn bản có ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên thì bạn sẽ được hoãn thi hành án việc trả nợ.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191