Trách nhiệm bồi thường của công ty N như thế nào?

Trách nhiệm bồi thường của công ty N như thế nào?

Doanh nghiệp A thuê Công ty vận tải N vận chuyển 20 tấn xi măng. Trong hợp đồng vận chuyển có nội dung việc trông coi tài sản trên đường vận chuyển thuộc về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp A. Trên đường vận chuyển do trời mưa nên toàn bộ số xi măng trên bị ướt, vậy Công ty N có phải bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp A hay không?

Gửi bởi: Thái Nguyên

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 546 Bộ luật Dân sự quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vận chuyển tài sản như sau:

– Bên thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên vận chuyển và người thứ ba về thiệt hại do tài sản vận chuyển có tính chất nguy hiểm, độc hại mà không có biện pháp đóng gói, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.

– Trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất mát, hư hỏng hoặc bị huỷ hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

– Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển, nếu để tài sản bị mất mát hoặc hư hỏng trừ trường hợp có thoả thuận trông coi tài sản trên đường vận chuyển.

Đối chiếu quy định trên, công ty N không phải bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp A vì hai bên đã thoả thuận việc trông coi tài sản trên đường vận chuyển thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp A.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: hoidapphapluat


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191