Trách nhiệm của chủ quán cũ khi bên sang nhượng đòi hủy hợp đồng không do lỗi của mình

Câu hỏi của khách hàng: Trách nhiệm của chủ quán cũ khi bên sang nhượng đòi hủy hợp đồng không do lỗi của mình

Các anh chị em thông thái cho em hỏi một chút. Em có một vấn đề như thế này:
Em có 1 cửa hàng đang kinh doanh bình thường. Tuy nhiên do lý do cá nhân nên em đã sang nhượng cho một bên khác( gọi tắt là bên A)
Thời điểm bên A qua lại xem xét bên em vẫn đang bán hàng rất bình thường. Sau đó họ đồng ý sang nhượng. Khi ký hợp đồng sang nhượng có mặt chủ nhà, nội dung sang nhượng là toàn bộ trang thiết bị tại cửa hàng, hợp đồng sang nhượng có hiệu lực khi chủ nhà và bên A ký hợp đồng thuê nhà. Và tại thời điểm đó chủ nhà cùng bên A đã ký kết hợp đồng thuê nhà đó.=> hợp đồng sang nhượng của bên em được thực thi ngay tại thời điểm đó.
Sau đó 1 ngày bên em đã qua bàn giao lại cửa hàng, có đầy đủ mọi thứ như trong hợp đồng, kèm theo chìa khoá…
Sau đó khoảng 4-5 ngày thì bên A qua làm việc nhưng thời điểm đó ở nhà chủ lại xảy ra vấn đề nội bộ nên bên A không vào làm việc được. Chủ nhà có hứa với bên A là xin thời gian xử lý nhưng sau khoảng 1 tuần chưa xử lý xong. Bên A đòi huỷ hợp đồng thuê nhà và có gọi lại cho em để đòi lại tiền sang nhượng.
Em muốn hỏi các anh chị là, vậy sau khi đã sang nhượng mà xảy ra như thế, bên em có trách nhiệm phải giải quyết không hay là trách nhiệm thuộc về chủ nhà, chủ nhà phải bồi thường cho họ? Vì theo như ý hiểu của em, khi hợp đồng sang nhượng ký hết xong bàn giao xong thì tài sản đã thuộc về bên A. Nếu tài sản bên A có vấn đề gì thì chủ nhà phải là người chịu trách nhiệm.
Chân thành cảm ơn các anh chị rất nhiều!


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời hạn của quyền hủy hợp đồng

Bộ luật dân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Trách nhiệm của chủ quán cũ khi bên sang nhượng đòi hủy hợp đồng không do lỗi của mình

Theo thông tin bạn đưa ra thì giữa bạn và bên A đã ký kết một hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ trang thiết bị tại cửa hàng. Theo đó, bạn sẽ chuyển toàn bộ trang thiết bị tại cửa hàng bạn cho bên A. Hợp đồng này đã được ký kết và thỏa thuận phát sinh hiệu lực tại thời điểm bên A và chủ nhà ký kết hợp đồng thuê nhà. Vậy trách nhiệm của bạn khi bên A và chủ nhà có tranh chấp sẽ được xác định tùy thuộc theo thỏa thuận cụ thể của các bên và thời điểm có tranh chấp.

Trước hết về hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ trang thiết bị tại cửa hàng của bạn và bên A. Đây thực ra là hợp đồng mua bán tài sản, do đó, hợp đồng chuyển nhượng giữa bạn và bên A cũng sẽ được điều chỉnh bởi những quy định của pháp luật về hợp đồng mua bán tài sản.

Căn cứ Điều 441 Bộ luật dân sự:

Điều 441. Thời điểm chịu rủi ro

1.Bên bán chịu rủi ro đối với tài sản trước khi tài sản được giao cho bên mua, bên mua chịu rủi ro đối với tài sản kể từ thời điểm nhận tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

2.Đối với hợp đồng mua bán tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải đăng ký quyền sở hữu thì bên bán chịu rủi ro cho đến khi hoàn thành thủ tục đăng ký, bên mua chịu rủi ro kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo đó, trách nhiệm của bạn khi bên A và chủ nhà phát sinh tranh chấp còn phụ thuộc vào thời điểm phát sinh hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng giữa bạn và bên A cũng như thời điểm chuyển giao quyền sở hữu số trang thiết bị cửa hàng của bạn cho bên A.

Mà theo thông tin bạn đưa ra thì theo thỏa thuận của bạn và bên A, hợp đồng chuyển nhượng được thỏa thuận là phát sinh hiệu lực tại thời điểm bên A và chủ nhà ký kết hợp đồng thuê nhà. Do đó, khi bên A và chủ nhà ký kết hợp đồng thuê nhà, hợp đồng chuyển nhượng của bạn và bên A được coi là phát sinh hiệu lực, và khi bạn giao toàn bộ tài sản cho bên A thì hợp đồng chuyển nhượng giữa bạn và bên A được coi là hoàn thành, bạn được coi là đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng mà bạn và bên A ký kết, bên A không có quyền hủy hợp đồng chuyển nhượng trên.

Tuy nhiên, nếu giữa bạn và bên A có thỏa thuận về việc bạn sẽ chịu trách nhiệm bồi thường hay một trách nhiệm nào khác khi bên A có yêu cầu hoặc tương tự thì bạn phải thực hiện theo thỏa thuận này. Trường hợp còn lại, bạn không có trách nhiệm giải quyết tranh chấp/chịu trách nhiệm nào khác khi bên A và chủ nhà phát sinh tranh chấp.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, với những thông tin bạn đã đưa ra thì bạn sẽ không có trách nhiệm nhận lại số trang thiết bị của cửa hàng khi bạn đã thực hiện xong hợp đồng chuyển nhượng với lý do có tranh chấp với chủ nhà, trừ trường hợp bạn và bên A có thỏa thuận khác.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191