Trách nhiệm của nhà nghỉ khi xảy ra chết người

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trách nhiệm của nhà nghỉ khi xảy ra chết người


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 29 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Trách nhiệm của nhà nghỉ khi xảy ra chết người

  • Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trách nhiệm của nhà nghỉ khi xảy ra chết người được xác định phụ thuộc vào yếu tố “lỗi”. Cụ thể như sau:

– Trường hợp lỗi thuộc về cá nhân:

Trong trường hợp xảy ra chết người và có dấu hiệu của tội phạm, dù tội phạm xảy ra tại nhà nghỉ hay người phạm tội là người của nhà nghỉ thì theo quy định của pháp luật hình sự, cá nhân gây nên tội phạm sẽ bị chịu trách nhiệm hình sự với tội danh tương ứng và nhà nghỉ sẽ không phải chịu trách nhiệm về việc chết người.

– Trường hợp lỗi thuộc về nhà nghỉ:

Trong trường hợp xảy ra chết người mà không có dấu hiệu của tội phạm, mà việc chết người này xảy ra do lỗi của nhà nghỉ (ví dụ: hỏa hoạn xảy ra nhưng nhà nghỉ không có các dụng cụ chữa cháy dẫn đến việc chết người) thì nhà nghỉ phải chịu trách nhiệm dân sự hay trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Việc bồi thường thiệt hại này do nhà nghỉ và bên người nhà nạn nhân tự thương lượng thỏa thuận. Ngoài ra, nhà nghỉ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính khi không có biện pháp phòng cháy chữa cháy.

Như vậy, trong trường hợp xảy ra chết người ở nhà nghỉ và do lỗi của nhà nghỉ thì nhà nghỉ sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo dân sự và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Với những tư vấn về câu hỏi Trách nhiệm của nhà nghỉ khi xảy ra chết người, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191