Trong giờ học, thầy giáo thu điện thoại của sinh viên và nhúng vào nước, vậy có thể kiện tội phá hoại tài sản không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trong giờ học, thầy giáo thu điện thoại của sinh viên và nhúng vào nước, vậy có thể kiện tội phá hoại tài sản không?

Chào anh chị cho mình hỏi một vấn đề!
Mình có đứa em đang là sinh viên của một trường cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, trong lúc học có dùng điện thoại thì bị thầy giáo phát hiện và sau đó nhúng điện thoại vào nước trước mặt cả lớp?
Vậy mình có được kiện thầy giáo đó tội phá hoại tài sản không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 01 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm của thầy giáo làm hư hỏng tài sản của sinh viên

Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp nêu trên có cố ý hành vi làm hư hỏng tài sản của người khác, người thầy giáo có hành vi đó sẽ phải chịu các trách nhiệm như sau:

  • Trách nhiệm dân sự:

Căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, người gây thiệt hại về tài sản phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi gây thiệt hại của mình gây ra.

Về phần mức bồi thường thiệt hại, các bên có thể thỏa thuận với nhau về bồi thường đối với những tài sản bị hư hại. Theo đó, bạn có quyền yêu cầu bên kia bồi thường tài sản do bên đó làm gây thiệt hại. Việc bồi thường này hoàn toàn do thỏa thuận của các bên trên cơ sở thiệt hại đã xảy ra.

Trường hợp các bên không thỏa thuận được về việc bồi thường, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết, trong đó, bạn được quyền yêu cầu mức bồi thường cụ thể trên tài sản hư hỏng. Tòa án sẽ căn cứ vào những chứng cứ chứng minh thiệt hại mà bạn cung cấp để quyết định mức bồi thường.

  • Trách nhiệm hình sự:

Việc nhúng điện thoại vào nước trong khi người đó hoàn toàn có thể biết rõ hành vi này sẽ làm hư hỏng chiếc điện thoại được coi là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Căn cứ Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, tội phá hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác được quy định như sau:

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Tái phạm nguy hiểm,

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Theo đó, tùy thuộc vào giá trị tài sản bị hư hỏng trên cơ sở quy định pháp luật nêu trên để xác định hành vi của nêu trên có bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của bộ luật hình sự. Trường hợp hành vi không cấu thành tội phạm hình sự theo quy định trên, người có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Như vậy, với hành vi thu điện thoại và nhúng vào nước dẫn đến hư hỏng tài sản của sinh viên của thầy giáo là hành vi trái pháp luật. Căn cứ vào mức độ thiệt hại (giá trị chiếc điện thoại đã hỏng), anh/chị có quyền tố cáo hành vi này tới cơ quan công an để được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, anh/chị có quyền yêu cầu người thầy bồi thường cho mình với những thiệt hại xảy ra.

Với những tư vấn về câu hỏi Trong giờ học, thầy giáo thu điện thoại của sinh viên và nhúng vào nước, vậy có thể kiện tội phá hoại tài sản không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191