Trong hồ sơ xin ly hôn đơn phương có cần phải có Giấy tờ chứng minh nhân thân của bị đơn không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trong hồ sơ xin ly hôn đơn phương có cần phải có Giấy tờ chứng minh nhân thân của bị đơn không?

Mọi người cho hỏi chút về hồ sơ về ly hôn đơn phương: Trong hồ sơ xin ly hôn đơn phương có cần phải có Giấy tờ chứng minh nhân thân của bị đơn không (chứng minh thư, sổ hộ khẩu của chồng khi vợ muốn đơn phương). Vì tôi nghĩ khi đã ly hôn thì có được những giấy tờ này rất khó, mà nếu không có Tòa lấy đâu ra căn cứ để xác định bị đơn đang cư trú tại địa bàn thuộc thẩm quyền của Tòa.


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 01 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề hồ sơ ly hôn đơn phương

  • Luật Hôn nhân và gia đình 2014
  • Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Ly hôn là quyền của vợ, chồng. Một bên vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đơn phương. Hồ sơ khởi kiện ly hôn bao gồm:

– Đơn khởi kiện ly hôn;

– Các tài liệu, chứng cứ kèm theo:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính): Chứng minh quan hệ hôn nhân được xác lập hợp pháp;

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực): Chứng minh thông tin nhân thân của các đương sự đúng với các nội dung chứng minh quan hệ hôn nhân.

+ Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực) hoặc Trích lục khai sinh của con: Chứng minh con chung;

+Giấy tờ chứng minh tài sản (Giấy chứng nhận quyền sở hữu…): Chứng minh tài sản chung khi có yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung;

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực) của vợ chồng, trường hợp vợ chồng chưa nhập khẩu thì nộp bản sao sổ hộ khẩu của vợ, chồng;

+ Giấy xác nhận tình trạng chung sống của vợ chồng do Tổ trưởng tổ dân phố xác nhận: Chứng minh việc chung sống của vợ chồng trên thực tế.

Căn cứ Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về yêu cầu gửi kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh như sau:

Kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Người khởi kiện bổ sung hoặc giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ khác theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.”

Theo đó, trong vụ án khởi kiện ly hôn đơn phương, anh/chị phải cung cấp các giấy tờ, tài liệu nêu trên để làm căn cứ cho Tòa án giải quyết việc việc. Trường hợp tại thời điểm nộp đơn khởi kiện, người yêu cầu khởi kiện không thu thập được các giấy tờ nêu trên vì lý do khách quan thì có thể nộp sau hoặc yêu cầu Tòa án hỗ trợ.

Đối với chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của chồng, trường hợp người chồng gây khó dễ khi làm thủ tục ly hôn đơn phương, người vợ có thể trình bày nội dung này trong đơn khởi kiện và thực hiện thủ tục xác nhận nơi cứ trú được thực hiện tại Công an xã/phường nơi người chồng sinh sống để xác nhận về nơi cư trú và thông tin của người chồng làm cơ sở để Tòa án thụ lý vụ án.

Như vậy, trong hồ sơ ly hôn đơn phương cần phải có các giấy tờ kèm theo đơn khởi kiện ly hôn để chứng minh các tình tiết, thông tin liên quan. Trường hợp chị không thể cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của chồng, chị có thể nộp thay bản xác nhận nơi cư trú của bị đơn theo nội dung nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Trong hồ sơ xin ly hôn đơn phương có cần phải có Giấy tờ chứng minh nhân thân của bị đơn không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191