Tư vấn hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh nghề xăm hình

Tư vấn hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh nghề xăm hình, các loại xăm nghệ thuật trên cơ thể người?

Các Luật sư giải đáp giùm em. Bạn em muốn đăng ký kinh doanh nghề xăm hình, có gửi hồ sơ thành lập hộ kinh doanh bên Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh nhưng hồ sơ bị trả vì nghề xăm có gây chảy máu nên không cấp. Em muốn biết hiện cơ quan nào cấp giấy phép kinh doanh nghề này và cần chứng chỉ gì không. Mong các Luật sư giải đáp giúp em.


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để hoạt động kinh doanh dịch vụ xăm hình nghệ thuật

  • Luật Đầu tư năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2016
  • Luật Doanh nghiệp năm 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Tư vấn hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh nghề xăm hình

Xăm hình nghệ thuật (hay còn gọi là Tattoo) là một phương pháp vẽ hình trên da của cơ thể và tồn tại vĩnh việc nếu không có biện pháp can thiệp xóa chúng đi. Việc xăm hình nghệ thuật sẽ gây chảy máu trên cơ thể người bị xăm hình, do đó, việc quản lý sẽ do Bộ y tế quy định cụ thể.

Căn cứ Phụ lục 4 Luật Đầu tư quy định về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì “xăm hình (nghệ thuật)” không phải là một trong những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để xét việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Do đó, khi chủ thể đăng ký hộ kinh doanh kinh doanh lĩnh vực “xăm hình nghệ thuật” thì cơ quan đăng ký kinh doanh (Phòng Tài chính- Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh) vẫn sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho chủ thể đó khi chủ thể đáp ứng đủ các điều kiện về chủ thể kinh doanh, hồ sơ đăng ký.

Tuy nhiên, sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có đăng ký lĩnh vực  này, chủ thể chưa thể tiến hành đăng ký kinh doanh ngay được do việc “xăm hình nghệ thuật” có gây chảy máu, hoạt động này cần sự hỗ trợ của các dụng cụ y tế tương tự như việc xăm thẩm mỹ trong phẫu thuật thẩm mỹ. Nên, để được hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực này, chủ thể đăng ký hộ kinh doanh cần đáp ứng được một số điều kiện nhất định, có các chứng chỉ nhất định.

Ngành, nghề “xăm hình nghệ thuật” được xem là ngành, nghề có liên quan đến yếu tố sức khỏe của con người nên sẽ thuộc sự quản lý của Bộ y tế. Tuy nhiên, cho tới giờ, Bộ y tế chưa có văn bản nào thể hiện yêu cầu cụ thể, cố định để được cấp loại chứng chỉ hành nghề này. Do vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của cơ quan y tế để biết chính xác yêu cầu cụ thể.

Kết luận dựa trên các chi tiết mà bạn đưa ra thì thẩm quyền cấp Giấy đăng ký kinh doanh trong trường hợp của bạn là Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở kinh doanh hoặc Sở Kế hoạch và đầu tư, bạn có quyền khiếu nại nếu cơ quan này làm không đúng quy định của pháp luật. Còn chứng chỉ hành nghề để có thể hoạt động lĩnh vực này hiện chưa có văn bản quy định cụ thể cả. Bạn cần tham khảo ý kiến của Bộ y tế- là cơ quan quản lý khi hoạt động này có ảnh hưởng tới sức khỏe của con người.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191