Tư vấn ly hôn đơn phương khi chồng trốn ở nước ngoài

Câu hỏi của khách hàng: Tư vấn ly hôn đơn phương khi chồng trốn ở nước ngoài

Em chào các anh chị. Cho em hỏi các anh chị việc ly hôn đơn phương khi chồng ở nước ngoài được không ạ. Anh, chị nào biết thì tư vấn giúp em được không ạ.
Chồng em đi nước ngoài đã hết hạn hợp đồng bây giờ đã trốn ra ngoài. Vì đi làm không gửi tiền cho em nuôi con nên em muốn ly hôn đơn phương, mà em đến tòa án nhân dân tỉnh nộp đơn thì họ bảo phải có giấy xác nhận của chồng đang cư trú ở nước ngoài nên họ không nhận đơn của em. Vậy bây giờ em muốn ly hôn thì phải làm thế nào ạ. Em xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ly hôn đơn phương khi không rõ địa chỉ cư trú của chồng

  • Luật hôn nhân gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tư vấn ly hôn đơn phương khi chồng trốn ở nước ngoài

Trước tiên, việc bạn ly hôn đơn phương khi chồng ở nước ngoài là hoàn toàn hợp pháp và có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc ly hôn đơn phương khi người chồng trốn ở nước ngoài sẽ có những thủ tục khác so với thủ tục thông thường một chút, cụ thể:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân gia đình:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. …”

Thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình thì:

“…25. Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.”

Do đó, việc giải quyết ly hôn trong trường hợp của bạn thuộc về thẩm quyền của Tòa án nhân dân quận, huyện. Vì bạn muốn ly hôn đơn phương nên theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, bạn phải nộp hồ sơ khởi kiện ly hôn đến Tòa án nhân dân nơi chồng chị cư trú, làm việc, thường trú.

Tuy nhiên, do chồng chị hiện đang cư trú trái phép ở nước ngoài nên việc làm xác nhận nơi cư trú là không thể. Và do đó, chị cần nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi chồng chị thường trú (được xác định theo hộ khẩu) và có văn bản nêu rõ việc chị không thể cung cấp, xác định được nơi cư trú, làm việc của chồng chị hoặc làm thủ tục thông báo mất tích theo quy định trước khi làm thủ tục khởi kiện ly hôn theo pháp luật về tố tụng.

Khi hồ sơ của bạn đã được Tòa án thụ lý thì Tòa án sẽ giải quyết ly hôn cho bạn theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, trường hợp của chị hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục đơn phương ly hôn vì đó là quyền được quy định trong luật, còn việc chồng chị có về hay không, có cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ cho việc ly hôn khi được yêu cầu hay không đều không ảnh hưởng đến việc Tòa án quyết định việc ly hôn giữa chị và chồng. Điểm khác biệt ở đây là thủ tục áp dụng cũng như thời gian ly hôn sẽ bị kéo dài do phải xác minh, yêu cầu lại,… mà thôi.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191