Tư vấn ly hôn khi chồng đang học tại Nhật

Câu hỏi của khách hàng: Tư vấn ly hôn khi chồng đang học tại Nhật

Chào mọi người. Em có vấn đề cần mọi người am hiểu về luật hôn nhân giúp cho em với.

-Em có đăng ký kết hôn với chồng em đang học tập tại nhật, quốc tịch việt nam. Hiện tại do mâu thuẫn vợ chồng nên tụi em làm đơn thuận tình ly hôn. Hồ sơ đến nay khá đủ và nộp 2 tháng rồi nhưng vẫn chưa có kết quả, toà án gọi lên mấy lần nói thiếu hồ sơ giấy tờ này kia rồi bắt lên bổ sung (cứ 2 tuần lên 1 lần). Lần gần đây nhất họ yêu cầu em bổ sung giấy chứng nhận đã về nước. Sau đó hỏi em là có muốn làm cho nhanh và không phải lên nhiều lần không. Và yêu cầu nộp 5 triệu đồng (phí em đã nộp cho kho bạc nhà nước 300k- không có tài sản chung). Em có hỏi tiền gì và không trả lời, cứ nói bao giờ lên nộp thì nói tiếp. Cho em hỏi trong trường hợp này em phải làm sao để sớm được xử nhất ạ, nếu em không nộp thì thẩm phán liệu có giữ hồ sơ của em không ạ. Và nếu giữ thì lâu nhất bao lâu ạ ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ly hôn khi một bên ở nước ngoài

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  • Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án

3./ Luật sư trả lời Tư vấn ly hôn khi chồng đang học tại Nhật

Bạn và chồng là công dân Việt Nam, kết hôn Việt Nam. Do mâu thuẫn, vợ chồng thuận tình ly hôn, nhưng chồng bạn lại đang học tập tại Nhật. Bạn đã nộp đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại tòa án và đã nộp tiền tạm ứng án phí, tòa đã thụ lý đơn. Ngoài 300.000 đồng nộp tạm ứng lệ phí Tòa án, nếu không phát sinh thêm những chi phí đặc biệt, bạn sẽ không có nghĩa vụ nộp thêm chi phí nào khác.

Căn cứ Điều 35, Điều 37, Điều 227, Điều 476Điều 477 Bộ luật tố tụng dân sự quy định về trình tự, thủ tục ly hôn thì hồ sơ ly hôn bạn cần chuẩn bị gồm:

 -Đơn xin ly hôn;

-Giấy đăng ký kết hôn (bản chính);

-Chứng minh nhân dân của bạn (bản sao);

-Giấy khai sinh của các con (bản sao);

-Hộ chiếu, tạm trú, thẻ xanh… của chồng (bản dịch, sao công chứng);

-Sổ hộ khẩu của hai bên

Sau khi tòa án nhận đơn và thụ lý vụ án, bạn cần có văn bản của chồng bạn bên nước ngoài về việc xin ly hôn vắng mặt, trong đơn phải thể hiện 4 nội dung chính sau:

-Đồng ý ly hôn với người vợ tại Việt Nam;

-Nguyện vọng, yêu cầu của con chung (nếu có);

-Nguyện vọng, yêu cầu về tài sản (nếu có);

 -Yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn vắng mặt.

Đơn này phải có xác nhận của công chứng viên bên nước mà chồng bạn sinh sống, chữ ký của công chứng viên phải có xác nhận của Bộ Ngoại giao, sau đó gửi đến Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại nước mà chồng bạn đang sinh sống để hợp pháp hóa lãnh sự, xong rồi gửi về Việt Nam cho bạn.

Sau khi nhận được đơn xin ly hôn vắng mặt của chồng bạn tòa án sẽ tiến hành giải quyết. Tòa án có trách nhiệm gửi bản án cho chồng bạn và hướng dẫn nếu đồng ý với bản án của Tòa thì làm đơn cam kết không kháng cáo sau khi có quyết định công nhận yêu cầu thuận tình ly hôn của bạn. Đơn này cũng phải công chứng và hợp pháp hóa lãnh sự như hướng dẫn trên đây. Tòa án sẽ cấp quyết định công nhận việc ly hôn có hiệu lực pháp luật cho các đương sự sau khi nhận được đơn cam kết không kháng cáo của chồng bạn hoặc sau hai tháng, kể từ ngày gửi bản án cho chồng bạn (tính theo dấu bưu điện), trong trường hợp chồng bạn không làm đơn cam kết không kháng cáo.

Trường hợp ly hôn vắng mặt thì thời gian khoảng từ 12 đến 24 tháng (do phải thực hiện thủ tục ủy thác tư pháp);

Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, án phí không có hạn ngạch là 300.000 đồng; ngoài ra còn có lệ phí ủy thác tư pháp.

Việc tòa yêu cầu bạn nộp 5.000.000 không nói rõ đóng vào khoản gì, không có thông báo về các khoản phải nộp là trái với quy định pháp luật. Nếu bạn có chứng cứ về hành vi trên bạn có quyền khiếu nại về hành vi trên.

Như vậy, để xử lý nhanh nhất, bạn nên đáp ứng yêu cầu nếu có khả năng. Tuy nhiên, bạn không nộp khoản tiền này, việc ly hôn vẫn sẽ được thực hiện theo thủ tục của pháp luật. Thời gian ly hôn còn tùy thuộc vào sự hợp tác của phía Tòa và các chủ thể có thẩm quyền khác.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191