tư vấn về các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tư vấn về các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự

Em chào các anh chị ạ.

Em có 2 trường hợp cần các anh chị tư vấn như sau:

1.Công dân nam trong độ tuổi 18-25 đang làm việc tại Nhật Bản với tư cách là nhân viên chính thức và hợp đồng làm việc không thời hạn nhưng có giấy gọi nhập ngũ. Vậy bạn ấy có được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự không ạ?

2.Công dân nam cũng trong độ tuổi 18-25 hiện đang ở Việt Nam nhưng đã nhận được giấy tuyển dụng của công ty Nhật Bản, hợp đồng làm việc cũng đã kí với công ty đó và sau 2-3 tháng nữa sẽ sang Nhật làm việc với tư cách là nhân viên chính thức không thời hạn. Trong trường hợp này, bạn ấy có được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự không ạ?

Em cảm ơn mọi người nhiều ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 08 năm 2018.

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề miễn gọi nhập ngũ

Luật Nghĩa vụ quân sự số 78/2015/QH13.

3./ Luật sư tư vấn

Thông thường công dân Việt Nam được gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, trong độ tuổi này mà công dân nam tham gia ký kết và thực hiện hợp đồng lao động tại Nhật Bản thì được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong trường hợp sau:

Căn cứ Điều 14, Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự thì người lao động đi làm việc ở nước ngoài không thuộc đối tượng được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự, tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ trừ các trường hợp sau:

Liên quan đến vấn đề tạm hoãn gọi nhập ngũ cho người lao động, điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự quy định thì chỉ công dân là “lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận” hoặc người lao động là “người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế- xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định” mới được tạm hoãn gọi nhập ngũ đến khi không còn lý do tạm hoãn.

Ngoài ra, nếu người lao động được xác định là người chưa đủ  sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe; là con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; hoặc có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ hay hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; hoặc đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo cũng được tạm hoãn gọi nhập ngũ tới khi không còn lý do tạm hoãn.

Bên cạnh đó trong trường hợp người đi làm việc tại nước ngoài là “con của liệt sĩ/ thương binh hạng một”; là anh/ em trai của liệt sĩ; là con của thương binh hạng hai, con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì người lao động này sẽ được miễn gọi nhập ngũ.

Như vậy, với nội dung câu hỏi bạn đưa ra thì công dân nam trong hai trường hợp trên không thuộc đối tượng được miễn tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, nếu người lao động thuộc các trường hợp đã nêu trên thì có thể xin tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ.

Với những tư vấn về câu hỏi tư vấn về các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191