Tự ý chấm dứt nửa chừng việc phạm tội

Tự ý chấm dứt nửa chừng việc phạm tội


A dùng súng định giết chết B, mới bắn một phát trúng chân B, thấy B bị thương, A có điều kiện bắn tiếp nhưng A không bắn mà bỏ đi. Kết quả B chỉ bị thương tích (tỉ lệ 45%).

Hỏi:

a. Hành vi của A có thõa mãn các điều kiện của tự ý chấm dứt việc phạm tội không? Giải thích?

b. Xác định trách nhiệm hình sự của A.

Gửi bởi: Nguyen Quoc Huy

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp bạn hỏi, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:

1/ Hành vi của A đã thoả mãn các điều kiện của tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội (tội giết người) vì sau khi bắn súng trúng chân B, thấy B bị thương, A có điều kiện bắn chết B nhưng A không bắn mà bỏ đi. Về việc xác định dấu hiệu tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội, Điều 19, Bộ luật Hình sự 1999 có quy định: “Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản…”.

2/ Về trách nhiệm hình sự của A trong trường hợp này, A sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người. Tuy nhiên, vì A bắn gây thương tật cho B tỷ lệ 45% đã cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác. Cụ thể như sau:

– Điều 19, Bộ luật Hình sự 1999 có quy định: “…Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này”.

– Khoản 2, Điều 104, Bộ luật Hình sự 1999 quy định: “Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

Ngoài ra, A còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự theo khoản 1, Điều 230, Bộ luật Hình sự 1999: “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm”.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: z


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191