Ủy quyền nhận lương hưu

Ủy quyền nhận lương hưu

Năm 2014 là tôi sẽ được lĩnh lương hưu. Nhưng tôi đang sinh sống ở nước ngoài vì vậy tôi muốn uỷ quyền cho bố tôi giải quyết việc xin lĩnh lương hưu cũng như thanh toán lương hưu về sau. Vậy xin cho hỏi tôi có thể uỷ quyền toàn bộ cho bố tôi không? Và tôi sẽ cần những giấy tờ gì? Xin cảm ơn!

Gửi bởi: Trần Khắc Đức

Trả lời có tính chất tham khảo

Cá nhân, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự (khoản 1 Điều 143 Bộ luật Dân sự). Theo đó, bạn có thể ủy quyền cho bố bạn thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật liên quan đến việc nhận lương hưu của bạn.

Bố bạn được thực hiện các công việc do bạn ủy quyền trong phạm vi đại diện theo quy định tại Điều 144 Bộ luật Dân sự:

– Phạm vi đại diện theo ủy quyền được xác lập theo sự ủy quyền.

– Người đại diện chỉ được thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện.

– Người đại diện phải thông báo cho người thứ ba trong giao dịch dân sự biết về phạm vi đại diện của mình.

– Người đại diện không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình hoặc với người thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Khi ủy quyền cho bố bạn, bạn có thể đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài (nơi bạn đang sinh sống) để yêu cầu công chứng Giấy ủy quyền (thẩm quyền công chứng theo Điều 65 Luật Công chứng). Khi công chứng giấy ủy quyền, bạn phải xuất trình giấy tờ tùy thân (hộ chiếu) và các giấy tờ liên quan đến việc bạn có quyền nhận lương hưu theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191