Vấn đề ủy quyền quản lý tài sản để cho thuê khi người chủ đang ở nước ngoài

Vấn đề ủy quyền quản lý tài sản để cho thuê khi người chủ đang ở nước ngoài

Hiện tại anh trai em có một miếng đất và một căn nhà đang đê trống, anh trai đã đồng ý cho em mượn đất và nhà để cho thuê, nhưng vì anh trai của em đang ở nước ngoài nên không xác nhận được. Bây giờ em cần phải làm những giấy tờ gì để được phép cho thuê đất và nhà đúng theo pháp luật? Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: nguyễn văn trung

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, trường hợp bạn hỏi là anh bạn cho bạn mượn tài sản là nhà đất trong khi anh bạn đang ở nước ngoài để bạn cho thuê. Chúng tôi tư vấn cho bạn và anh trai bạn nên làm hợp đồng ủy quyền quản lý nhà đất, trong đó nêu rõ việc bạn được phép cho thuê nhà để thu lợi. Trong trường hợp này pháp luật quy định như sau:

Theo Điều 93 Luật Nhà ở:

Điều 93. Trình tự, thủ tục trong giao dịch về nhà ở

1. Các bên trực tiếp hoặc thông qua người đại diện thoả thuận về mua bán, thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở). Trường hợp pháp nhân tặng cho nhà ở thì phải có văn bản tặng cho.

2. Hợp đồng về nhà ở, văn bản tặng cho nhà ở phải thể hiện các nội dung sau đây:

a) Tên và địa chỉ của các bên;

b) Mô tả đặc điểm của nhà ở;

c) Giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thoả thuận về giá;

d) Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có); thời hạn cho thuê; cho mượn, cho ở nhờ; uỷ quyền quản lý;

đ) Quyền và nghĩa vụ của các bên;

e) Cam kết của các bên;

g) Các thỏa thuận khác;

h) Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng hoặc ký văn bản;

i) Chữ ký của các bên

3. Hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã đối với nhà ở tại nông thôn

6. Trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở từ sáu tháng trở lên thì bên cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở phải nộp cho Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở bản sao hợp đồng về quy định tại khoản này.

Theo khoản 3 Điều 93 nêu trên thì hợp đồng quản lý nhà ở phải có công chứng, chứng thực. Điều đó đồng nghĩa với việc anh bạn bắt buộc phải có mặt ở Việt Nam để làm thủ tục đó.

Sau khi bạn và anh trai đã thực hiện xong hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở, bạn có thể tiến hành cho thuê nhà theo quy định của Bộ luật Dân sự, vấn đề cho thuê nhà được quy định như sau:

Điều 492. Hình thức hợp đồng thuê nhà ở

Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 56/2005/QH11 Nhà ở

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191