Về việc mở cửa sổ trông thẳng sang nhà hàng xóm

Về việc mở cửa sổ trông thẳng sang nhà hàng xóm

Gia đình ông A và bà B ở cạnh nhau. Ông A sửa nhà nâng thêm tầng và định mở thêm cửa sổ, nhưng vì cửa sổ trông thẳng sang nhà bà B nên các con bà B không đồng ý cho ông A mở thêm cửa sổ. Xin cho biết, pháp luật có quy định về vấn đề này không?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 1 Điều 271 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về vấn đề này như sau:

Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về việc mở cửa ra vào, cửa sổ, cửa thông hơi quy định: Từ tầng 2 trở lên không được mở cửa ra vào, cửa sổ, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh dưới 2 mét. Khi cần mở cửa phải có biện pháp tránh tầm nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh. Có thể chắn tầm nhìn hoặc bố trí so le các cửa sổ giữa hai nhà.

Căn cứ quy định này, nếu việc ông A mở thêm cửa sổ trông thẳng sang nhà bà B gây bất tiện cho sinh hoạt gia đình của nhà bà B, thì các con bà B không đồng ý cho mở là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191