Vị trí theo quy định của pháp luật để được mở xưởng sản xuất bún, mì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Vị trí theo quy định của pháp luật để được mở xưởng sản xuất bún, mì

Hiện tại, em vừa mới thành lập một công ty ngành nghề sản xuất thực phẩm bún, mì, phở tại Đà Nẵng. Hiện tại, em đang tìm kiếm mặt bằng để làm xưởng sản xuất (không phải ở trụ sở công ty). Cho em hỏi là có quy định gì về việc vị trí để được phép làm xưởng sản xuất hay không ạ?
Em xin cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật An toàn thực phẩm– Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Yêu cầu về địa điểm của cơ sở sản xuất thực phẩm

  • Luật An toàn thực phẩm năm 2010.
  • Thông tư số 15/2012/TT-BYT quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

3./ Luật sư tư vấn

Thông thường, khi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, các cá nhân, tổ chức tiến hành sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật để chứng minh các cá nhân, tổ chức này đủ điều kiện để sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này, đảm bảo vệ sinh, an toàn, sức khỏe cho người dân. Trong trường hợp một công ty muốn sản xuất thực phẩm bún, mì, phở thì Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là không thể thiếu, một trong những điều kiện công ty sản xuất được cấp Giấy chứng nhận này là điều kiện về cơ sở vật chất của nơi tiến hành sản xuất.

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Thông tư 15/2012/TT-BYT quy định về yêu cầu về địa điểm, môi trường đối với cơ sở sản xuất thực phẩm:

1.Địa điểm, môi trường:

a)Có đủ diện tích để bố trí các khu vực của dây chuyền sản xuất thực phẩm và thuận tiện cho việc vận chuyển thực phẩm;

b)Khu vực sản xuất không bị ngập nước, đọng nước;

c)Không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng, vi sinh vật gây hại;

d)Không bị ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm từ các khu vực ô nhiễm bụi, hoá chất độc hại và các nguồn gây ô nhiễm khác. …”

Theo đó, nơi được dùng để sản xuất thực phẩm, trong trường hợp này là bún, mì, phở phải là nơi có đủ diện tích để bố trí các khu vực của dây chuyền sản xuất thực phẩm và thuận tiện cho việc vận chuyển thực phẩm, không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng, vi sinh vật gây hại, yếu tố an toàn thực phẩm không bị ảnh hưởng bởi các khu vực ô nhiễm bụi, hóa chất độc hại và các nguồn ô nhiễm khác; và khu vực sản xuất không bị ngập nước, đọng nước.

Bên cạnh đó Khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2012/TT-BYT quy định về thiết kế, bố trí nhà xưởng, theo đó việc thiết kế, bố trí nhà xưởng phải đảm bảo các yêu cầu sau:

-Diện tích nhà xưởng, các khu vực phải phù hợp với công năng sản xuất thiết kế của cơ sở;

-Bố trí quy trình sản xuất thực phẩm theo nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng;

-Các khu vực kho nguyên liệu, kho thành phẩm; khu vực sản xuất, sơ chế, chế biến; khu vực đóng gói sản phẩm; khu vực vệ sinh; khu thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ liên quan phải được thiết kế tách biệt. Nguyên liệu, thành phẩm thực phẩm, vật liệu bao gói thực phẩm, phế thải phải được phân luồng riêng;

-Đường nội bộ phải được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh; cống rãnh thoát nước thải phải được che kín và vệ sinh khai thông thường xuyên;

-Nơi tập kết, xử lý chất thải phải ở ngoài khu vực sản xuất thực phẩm.

Ngoài ra, các Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8, Khoản 9Khoản 10 Điều 1 Thông tư 15/2012/TT-BYT quy định các điều kiện về kết cấu nhà xưởng; hệ thống thông gió; hệ thống chiếu sáng; hệ thống cung cấp nước; hơi nước và khí nén; hệ thống xử lý chất thải, rác thải; nhà vệ sinh, khu vực thay đồ bảo hộ lao động và nguyên liệu thực phẩm và bao bì thực phẩm.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần tìm địa điểm để xây dựng xưởng sản xuất thỏa mãn các điều kiện về địa điểm, môi trường đối với cơ sở sản xuất thực phẩm theo quy định trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Vị trí theo quy định của pháp luật để được mở xưởng sản xuất bún, mì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191