Vợ tôi có thể đến đăng ký và xin lý lịch tư pháp cho tôi được không

Câu hỏi của khách hàng: Vợ tôi có thể đến đăng ký và xin lý lịch tư pháp cho tôi được không

Tôi có một số việc cần tới hồ sơ lý lịch tư pháp, tuy nhiên tôi bận việc và làm công tác ở xa, như vậy liệu tôi có thể nhờ vợ tôi đến đăng ký và xin lý lịch tư pháp được không, cần những hồ sơ gì, có cần giấy ủy quyền không, hay chỉ cần mang đăng ký kết hôn là được, xin cám ơn luật sư.


Luật sư Tư vấn Lý lịch tư pháp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 25/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xin phiếu lý lịch tư pháp

Luật lý lịch tư pháp năm 2009

3./ Luật sư trả lời Vợ tôi có thể đến đăng ký và xin lý lịch tư pháp cho tôi được không

Lý lịch tư pháp được hiểu là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Theo thông tin bạn cung cấp thì phiếu lý lịch tư pháp mà bạn cần sử dụng là phiếu lý lịch tư pháp số 1.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 41 Luật lý lịch tư pháp thì phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân là công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội. Trên thông tin bạn đưa ra thì tôi xác định bạn là công dân Việt Nam.

Căn cứ Khoản 3 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp thì cá nhân có thể ủy quyền  cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

Theo đó, bạn có thể ủy quyền cho chồng của mình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 mà không cần văn bản ủy quyền. Tuy nhiên, chồng của bạn phải có giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân với bạn khi làm thủ tục mà không có giấy ủy quyền. Giấy tờ chứng minh có thể là Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Căn cứ Mục 2 Chương IV Luật lý lịch tư pháp, việc xin lý lịch tư pháp của bạn được thực hiện như sau:

-Người yêu cầu (tức là chồng của bạn) nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cho Sở Tư pháp nơi thường trú, hoặc nơi tạm trú nếu không có nơi thường trú. Hồ sơ gồm:

+Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (tức là của bạn)

+Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (tức là của bạn).

+Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có quyền ủy quyền cho chồng của bạn thực hiện thủ tục yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp số 1 mà không cần văn bản ủy quyền thực hiện. Chồng của bạn cần nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bản chụp Giấy chứng minh nhân dân/hộ chiếu của bạn, bản chụp sổ hộ khẩu/giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của bạn và Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191