Xác định lại cha cho con thì chồng cũ có nghĩa vụ cấp dưỡng nữa không

Câu hỏi của khách hàng: Xác định lại cha cho con thì chồng cũ có nghĩa vụ cấp dưỡng nữa không

Cho tôi hỏi, trường hợp tôi và chồng đã ly dị. anh ấy có nghĩa vụ cấp dưỡng với 2 con. Nhưng đứa con gái lớn của tôi không phải là con ruột của anh ấy và anh ấy không biết. Sau li hôn tôi chấp nhận cho con gái nhận cha ruột, được Tòa án chấp nhận. Hỏi luật sư, chông cũ tôi có còn cấp dưỡng cho con gái lớn không? Xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật hôn nhân và gia đình

Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư trả lời Xác định lại cha cho con thì chồng cũ có nghĩa vụ cấp dưỡng nữa không

Con chung của vợ chồng là con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình.

Trong trường hợp này, bạn và chồng cũ đã ly hôn. Sau đó, bạn đã cho con gái lớn của mình nhận cha ruột và được Tòa án công nhận. Theo đó, kể từ ngày nhận quyết định của Tòa án công nhận người kia là cha của con bạn thì chồng cũ của bạn không phải là cha của con bạn.

Căn cứ Khoản 24 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của Luật này.”

Theo đó, cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn là nghĩa vụ cũng là quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con. Hiện tại chồng cũ bạn không phải cha của con bạn mà là một người khác được Tòa án công nhận. Do đó, chồng cũ của bạn không có nghĩa vụ phải cấp dưỡng cho con gái lớn mà bố ruột của bé phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đó. Tuy nhiên, nếu chồng bạn muốn cấp dưỡng cho bé thì do các bên tự thỏa thuận.

Như vậy, chồng cũ của bạn không phải cấp dưỡng cho con gái lớn mà chỉ phải thực hiện nghĩa vụ với bé sau.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191