Xe ô tô chở theo đồ cồng kềnh thì có bị phạt, mức phạt

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xe ô tô chở theo đồ cồng kềnh thì có bị phạt, mức phạt

Tôi bị công an thổi phạt khi chở theo đồ trong cốp xe nhiều dẫn tới cốp xe không đóng xuống được, mức phạt đồng chí này đưa ra là 3.000.000 đồng và mức phí linh động là 1.500.000 đồng, tôi lúc đó khá bận nên phải chấp nhận chi phí này để tiếp tục di chuyển, tuy nhiên tôi muốn được tìm hiểu rõ hơn về lỗi của mình?


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Lỗi chở hàng dẫn đến không đóng được cốp xe

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
  • Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.

3./ Luật sư tư vấn

“Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không gây cản trở cho việc điều khiển xe, bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ”- đây là một trong những điều cơ bản mà những người tham gia giao thông phải tuân thủ khi chở hàng hóa. Do đó, khi có xe ô tô chở hàng dẫn đến không đóng được cốp xe thì sẽ bị xử lý theo quy định sau:

Căn cứ theo Điều 72 Luật giao thông đường bộ về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô quy định như sau:

“1.Việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành các quy định sau đây:

a)Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

b)Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi.

2.Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a)Chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế và quá kích thước giới hạn cho phép của xe;

b)Chở người trong thùng xe, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này …”

Theo đó, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường chở hàng hóa phải đúng chiều cao, kích thước theo quy định để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Đối với trường hợp của bạn là chở đồ trong cốp xe nhiều dẫn tới cốp xe không đóng lại được như vậy rất nguy hiểm. Vì khi tham gia giao thông việc không đóng cốp sẽ dẫn tới những đồ bạn bỏ trong cốp có thể rơi ra đường làm ảnh hưởng cho các phương tiện khác tham gia giao thông, còn có thể dẫn tới gây tai nạn, và bạn không thể khẳng định nó sẽ không rơi ra.

Điều 15 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT cũng có quy định về giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông  đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ như sau:

1.Việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ phải theo các quy định về tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa được phép của xe quy định tại Điều 16, Điều 17, Điều 18 và Điều 19 của Thông tư này và không vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

2.Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn và không gây cản trở cho việc điều khiển xe, bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể nào đối với hành vi chở đồ khiến xe ô tô không đóng được cốp thì có vi phạm pháp luật hay không, cũng không quy định việc xử phạt bao nhiêu với hành vi này.

Như vậy, dựa trên những chi tiết bạn đưa ra thì việc đồng chí công an đưa ra mức phạt là 3.000.000 đồng và linh động là 1.500.000 đồng là không có căn cứ pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Xe ô tô chở theo đồ cồng kềnh thì có bị phạt, mức phạt, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191