Xin hỏi tôi có quyền sở hữu đối với chiếc xe máy đó không?

Xin hỏi tôi có quyền sở hữu đối với chiếc xe máy đó không?

Năm 2000, tôi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, hàng tháng tôi đều gửi tiền lương về nhà cho vợ để trang trải cuộc sống trong gia đình và mua sắm đồ dùng. Sau khi nhận được tiền của tôi gửi về, vợ tôi đã mua một chiếc xe máy và đăng ký đứng tên vợ tôi. Xin hỏi tôi có quyền sở hữu đối với chiếc xe máy đó không?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của pháp luật, chiếc xe máy do vợ anh mua bằng tiền anh đi lao động ở nước ngoài gửi về trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng anh. Anh và vợ anh có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng và định đoạt với khối tài sản chung đó.

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Điều 219 của Bộ luật Dân sự năm 2005 cũng quy định:

– Sở hữu chung của vợ chồng là sở hữu chung hợp nhất.

– Vợ chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung bằng công sức của mỗi người; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

– Vợ chồng cùng bàn bạc, thoả thuận hoặc uỷ quyền cho nhau chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

– Tài sản chung của vợ chồng có thể phân chia theo thoả thuận hoặc theo quyết định của Toà án.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Admin Portal


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191