Xin hỏi xe em lắp gương tam giác liệu có đúng luật không và có sợ bị bắt không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xin hỏi xe em lắp gương tam giác liệu có đúng luật không và có sợ bị bắt không?

Mai em đi bắc ninh bằng đường quốc lộ. Xe em đã tháo gương nguyên của xe và lắp gương tam giác mới cho đẹp được 1 tháng nay rồi, đi nội thành quanh nhà thì không sao nhưng mai em đi liên tỉnh nên hơi lo lắng.
Các bác cho em hỏi gương này có bị CSGT hỏi thăm không ạ.
Em đi theo quốc lộ 32 ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề tháo gương nguyên của xe và lắp gương tam giác mới cho xe

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2015/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy.
  • Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy.

3./ Luật sư tư vấn

Khi tham gia giao thông, phương tiện giao thông phải đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật an toàn theo quy định. Với gương chiếu hậu xe xe mô tô, xe gắn máy, quy chuẩn về gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy được quy định như sau:

Theo Mục 2.11 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2015/BGTVT quy định về tiêu chuẩn gương chiếu hậu của xe mô tô, xe gắn máy như sau:

 “2.11. Gương chiếu hậu

2.11.1. Đối với xe nhóm L1, L2 phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái của người lái. Đối với xe nhóm L3, L4, L5 phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.

2.11.2. Gương chiếu hậu sử dụng lắp trên xe là loại gương phải đáp ứng các yêu cầu được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28: 2010/BGTVT.

2.11.3. Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn. Người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50 m về phía bên phải và bên trái.

2.11.4. Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

2.11.5. Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.”

Theo đó, trong trường hợp của anh/chị lắp gương hình tam giác, thì gương này, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm. Ngoài ra, gương phải đạt một số tiêu chuẩn khác đã nêu trên.

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

Điều 17. Xử phạt người Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về Điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1.Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người Điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;”

Như vậy, anh/chị được phép thay gương nguyên thành gương tam giác mới cho xe nhưng phải đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên. Nếu gương chiếu hậu của xe mô tô, xe gắn máy không có tác dụng theo tiêu chuẩn kỹ thuật của gương chiếu hậu nêu trên thì người điều khiển xe sẽ bị xử phạt hành chính từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Xin hỏi xe em lắp gương tam giác liệu có đúng luật không và có sợ bị bắt không? , Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191