Xin nghỉ thêm thời gian sau thai sản thì có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Xin nghỉ thêm thời gian sau thai sản thì có được không?

Xin luật sư tư vấn cho em với ạ. Em sinh con sắp hết thời gian nghỉ thai sản (em làm ở trường mầm non). Em muốn xin nghỉ không lương để chăm con thêm 1 thời gian có được không ạ? Và nếu được thì thời gian xin nghỉ không lương tối đa là bao lâu? Em xin cảm ơn luật sư ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời hạn nghỉ không hưởng lương

  • Bộ luật lao động năm 2012
  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

3./ Luật sư trả lời Xin nghỉ thêm thời gian sau thai sản thì có được không?

Chế độ thai sản là một nội dung quan trọng đối với lao động nữ. Trong thời hạn này, người lao động được hưởng lương theo quy định. Khi hết thời gian của chế độ thai sản, nếu người lao động muốn nghỉ không hưởng lương thêm một thời gian nữa, người lao động cần phải thỏa thuận được với người sử dụng lao động về vấn đề này.

Theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 31 luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nữ sinh con thuộc đối tượng được hưởng chế độ thai sản. Mà căn cứ Khoản 1 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ thai sản khi sinh con đối với lao động nữ là 06 tháng trước và sau khi sinh con, trong đó, thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh không quá 02 tháng. Ngoài ra, trong trường hợp sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, mỗi con, lao động nữ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian tính ngày nghỉ hưởng chế độ thai sản trên bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 41 luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, bạn có thể xin nghỉ dưỡng sức sau sinh. Bởi, người lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

+Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;

+Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;

+Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.

Về chế độ tiền lương khi nghỉ phục hồi sức khỏe sau sinh, mỗi ngày nghỉ trong thời gian nghỉ dưỡng sức sau sinh bạn nhận được mức lương bằng 30% mức lương cơ sở do Chính phủ quy định tại thời điểm bạn nghỉ.

Tuy nhiên, số ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh rất hạn chế nên nếu sau khi xin nghỉ dưỡng sức sau sinh mà bạn có nhu cầu xin nghỉ tiếp thì bạn có thể xin nghỉ không hưởng lương theo quy định tại Khoản 3 Điều 116 Bộ luật Lao động năm 2012 về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương. Theo đó, người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Thời gian xin nghỉ không hưởng lương này là do bạn và phía cơ quan thỏa thuận với nhau. Pháp luật lao động không quy định về việc bạn được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày trong một năm. Chỉ cần bạn và phía người sử dụng lao động thỏa thuận được với nhau, bạn có thể xin nghỉ theo nhu cầu của bản thân.

Như vậy, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bạn có thể xin nghỉ dưỡng sức sau sinh có hưởng lương và xin nghỉ không hưởng lương. Thời gian nghỉ không hưởng lương tùy thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và người sử dụng lao động. Pháp luật không đưa ra thời gian tối đa cho việc nghỉ không hưởng lương này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191