Xử lý thế nào khi bị lấy cắp ảnh đăng lên facebook bôi nhọ

Câu hỏi của khách hàng: Xử lý thế nào khi bị lấy cắp ảnh đăng lên facebook bôi nhọ

Nhờ Công ty tư vấn giúp em ạ. E bị người khác lấy cắp ảnh facebook đăng lên mạng xã hội bôi nhọ thì phải làm sao ạ?


Luật sư luật dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn:24/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý thế nào khi bị lấy cắp ảnh đăng lên facebook bôi nhọ

– Bộ luật dân sự 2015

– Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư trả lời Xử lý thế nào khi bị lấy cắp ảnh đăng lên facebook bôi nhọ

Theo những thông tin bạn cung cấp và dựa trên những quy định của pháp luật, chúng tôi đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Căn cứ tại Điều 32 Bộ luật dân sự 2015:

“Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

1.Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2,…………………………………………………………………………………………”

Từ quy định trên cho thấy, pháp luật điều chỉnh và bảo vệ từng hình ảnh của mỗi cá nhân, bất kỳ ai sử dụng hình ảnh của người đều phải được sử đồng ý của cá nhân đó trừ các trường hợp khác theo quy định của pháp luật tại Khoản 2 Điều 32 Bộ luật dân sự 2015 như:

– Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

– Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Trong trường hợp bạn đưa ra, một cá nhân nào đó đã lấy hình ảnh của bạn để đăng lên mạng xã hội nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của bạn. Bạn  có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật. Tùy theo hành vi và mức độ nghiêm trọng, người đó có thể sẽ bồi thường thiệt hại cho bạn theo Điều 592 Bộ luật dân sự 2015

“Điều 592. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

1.Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

2.Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”

Ngoài ra,  nếu có mức độ vi phạm nghiêm trọng và bạn có yêu cầu thì người đó có thể sẽ  bị truy cứu trách nhiệm hình sự  về tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật  hình sự 2015 về tội là nhục người khác.

“Điều 155. Tội làm nhục người khác

 1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

 a) Phạm tội 02 lần trở lên;

 b) Đối với 02 người trở lên;

 c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

 d) Đối với người đang thi hành công vụ;

 đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

 e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

 g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

 a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

 b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy, hình ảnh cá nhân luôn được tôn trọng và bảo vệ. Bất kỳ chủ thể nào xâm phạm đến hình ảnh của cá nhân hay tổ chức tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191