Xử lý thế nào khi người được bồi thường chết trước khi được giao đất?

Câu hỏi của khách hàng: Xử lý thế nào khi người được bồi thường chết trước khi được giao đất?

Các bác cho em hỏi với ạ. Đối với trường hợp bồi thường thiệt hại bằng 1 lô đất nhưng người được bồi thường chết trước khi được giao đất thì xử lý như thế nào ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thừa kế quyền được bồi thường thiệt hại

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Xử lý thế nào khi người được bồi thường chết trước khi được giao đất?

Bồi thường thiệt hại (gồm bồi thường trong hợp đồng và bồi thường ngoài hợp đồng) được hiểu là việc một cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Trong trường hợp người được bồi thường thiệt hại bằng 1 lô đất chết trước khi được giao đất, việc xử lý được căn cứ vào một số quy định sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì người chết là đối tượng được hưởng quyền sử dụng một mảnh đất. Tức là, quyền tài sản này thuộc sở hữu của người đã chết. Tuy nhiên, việc giao đất lại chưa được thực hiện. Để quyết định phương hướng xử lý quyền sử dụng mảnh đất trên, bạn cần đưa ró yếu tố chưa giao đất cụ thể là gì.

-Trong trường hợp việc chưa giao đất của bạn là thực tế người đã chết chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất trên nhưng đã có quyết định xác lập quyền sử dụng của mảnh đất đó cho người này. Khi đó, mặc dù về mặt Giấy chứng nhận, người này chưa được ghi nhận là chủ sử dụng mảnh đất nhưng người này đã có căn cứ xác lập quyền sử dụng mảnh đất. Nên, quyền sử dụng mảnh đất này sau khi người đó chết sẽ được dùng để chia thừa kế theo quy định của pháp luật (thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật).

Khi đó, những người thừa kế – tức là cá nhân là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết (hoặc là pháp nhân, tổ chức tồn tại vào thời điểm mở thừa kế) sẽ là những chủ thể được xác định là có quyền sử dụng mảnh đất được dùng để bồi thường thiệt hại trên. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 611 Bộ luật dân sự, thời điểm mở thừa kế được xác định là thời điểm người có tài sản chết.

Nói cách khác, trong trường hợp này, quyền sử dụng mảnh đất được dùng để bồi thường thiệt hại trên sẽ được xác định là di sản thừa kế mà người chết để lại. Quan hệ dân sự ở đây là quan hệ thừa kế.

-Trong trường hợp việc chưa giao đất mà bạn đưa ra là việc chưa có quyết định giao đất hay bất kỳ một giấy tờ hợp pháp nào có thể sử dụng để xác lập quyền sử dụng mảnh đất trên. Tức là chưa có quyết định bồi thường của chủ thể có thẩm quyền như khi đang trong quá trình tố tụng dân sự, hay khi Nhà nước chưa ra quyết định bồi thường đất-tái định cư (trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì lý do an ninh quốc phòng, lợi ích công cộng,…). Quyền sử dụng đất chưa được xác định là tài sản thuộc sở hữu của người đã chết, nhưng người đã chết vẫn có quyền được bồi thường thiệt hại và quyền này được để lại cho những người thừa kế. Sau khi xác định người được thừa kế quyền được bồi thường của người đã chết (một hoặc nhiều người). Người được thừa kế sẽ là chủ thể tham gia vào quan hệ yêu cầu bồi thường với chủ thể phải bồi thường,… theo quy định tại Khoản 1 Điều 74 Bộ luật tố tụng dân sự. Và khi có quyết định giao đất phía sau, quyền sử dụng mảnh đất sẽ được giao cho tất cả những người đã thừa kế quyền được bồi thường của người đã chết.

-Trong trường hợp quyền sử dụng mảnh đất trên không được thừa kế thì thông thường, quyền sử dụng phần đất bồi thường trên sẽ thuộc quyền sử dụng của Nhà nước hoặc chính chủ thể đang có tranh chấp về trách nhiệm bồi thường với người đã chết.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc người được bồi thường thiệt hại bằng một mảnh đất nhưng chết trước khi được giao đất sẽ là căn cứ để xác lập quyền được giao đất/cấp Giấy chứng nhận của những chủ thể có quyền thừa kế di sản của người đã chết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191