Tách thửa đất theo diện tích cụ thể

Tách thửa đất theo diện tích cụ thể
Tách thửa đất theo diện tích cụ thể

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Tôi có mua 1 mảnh đất 417m2, nay tôi muốn tách 1 phần nhỏ là 17m2 ra để bán đi, để lại phần diện tích vuông vắn là 400m2 thôi, tôi muốn hỏi khi tách thửa đất tôi có được yêu cầu tách theo diện tích như vậy không?

Luật sư Tư vấn Tách thửa đất theo diện tích cụ thể – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 25 tháng 01 năm 2018

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Đất đai 2013.

3./ Luật sư trả lời

Về nguyên tắc, việc tách thửa đất phụ thuộc vào nhu cầu của người có quyền sử dụng đất và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Do vậy bạn hoàn toàn có thể yêu cầu tách thửa một diện tích cụ thể từ mảnh đất hiện có. Tuy nhiên, dựa vào Điều 143.2 và Điều 144.4 luật Đất đai 2013 thì việc tách thửa còn phụ thuộc vào diện tích tối thiểu được tách thửa do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Do không có đủ dữ kiện cần thiết nên chúng tôi không thể khẳng định bạn có thể tách 17m2 đất từ 417m2 đất hiện có hay không. Nếu bạn đủ điều kiện tách thửa đất thì bạn có thể thực hiện thủ tục tách thửa theo các bước sau đây:

Trình tự thủ tục tách thửa đất (Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Bước 1: Người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa.

Hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo thông tư 24/2014/TT-BTNMT.
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới hợp thửa;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191