UBND xã, phường không làm việc thì xử lý thế nào?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: UBND xã, phường không làm việc thì xử lý thế nào?

Tôi muốn luật sư giải đáp giúp tôi, tôi có một vài việc cần được giải quyết liên quan tới việc xây dựng công trình trái phép của căn hộ liền kề nhà tôi và phải nhờ tới Ủy ban nhân dân xã tham gia, tôi đã nộp đơn yêu cầu xã giải quyết việc này cho tôi nhưng tới nay đã là hơn 1 tháng tôi vẫn không nhận được trả lời, thậm chí công trình họ cũng xây xong rồi, tôi phải làm gì để xã họ xử lý cho tôi, chứ giờ cứ thế này thì tôi biết kêu ai?


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 04 năm 2018

2./Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý khi Ủy ban nhân dân xã không làm việc

  • Luật khiếu nại 2011,
  • Luật Tố cáo 2011.

3./Luật sư tư vấn

Việc Ủy ban nhân dân xã, phường không làm việc là hành vi không thực hiện nhiệm vụ, công vụ của các cán bộ, công chức xã được giao nhiệm vụ, công vụ thực hiện chức nặng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật. Trường hợp cán bộ, công chức xã không thực hiện nhiệm vụ của mình, công dân có quyền khiếu nại hoặc tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý hành vi nêu trên. Cụ thể:

  • Quyền khiếu nại:

Khi cán bộ, công chức xã không xử lý công việc trong nhiệm vụ quyền hạn gây ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích của mình, người dân có thể trực tiếp khiếu nại đối với hành vi của người đó tới cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật như sau:

Căn cứ Điều 7, 8, 17, 18 Luật Khiếu nại 2011, người có khiếu nại thực hiện việc khiếu nại bằng đơn hoặc đến khiếu nại trực tiếp với người tiếp nhận khiếu nại trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày cán bộ, công chức xã không thực hiện nhiệm vụ của mình.

Việc khiếu nại được gửi tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nếu người không thực hiện nhiệm vụ là cán bộ, công chức trong Ủy ban nhân dân xã. Trường hợp người bị khiếu nại là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thì người dân gửi đơn khiếu nại tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện để được giải quyết theo trình tự thủ tục theo quy định pháp luật.

  • Quyền Tố cáo:

Bên cạnh quyền khiếu nại, người dân có thể thực hiện quyền tố cáo về hành vi không thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức cấp xã.

Căn cứ Điều 13, 18, 19 Luật Tố cáo 2011, Người tố cáo gửi đơn tố cáo hoặc tố cáo trực tiếp tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức trong Ủy ban nhân dân. Trường hợp người vi phạm bị tố cáo là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, người có tố cáo tố cáo tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để được xử lý, giải quyết theo trình tự, thủ tục theo pháp luật quy định.

Như vậy, trong trường hợp cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân không làm việc, xâm hại trực tiếp tới quyền lợi ích của mình, người bị xâm hại thực hiện quyền khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền nêu trên để được giải quyết và bảo vệ quyền lợi của mình. Trường hợp cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân không làm việc vi phạm quy định pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, người dân có thể thực hiện quyền tố cáo tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền nêu trên để đảm bảo ngăn chặn kịp thời, nhanh chóng hành vi vi phạm. Khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, bên cạnh đơn hoặc khiếu nại, tố cáo trực tiếp, người dân có thể cung cấp các tài liệu, chứng cứ kèm theo để chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức vi phạm để giúp cho việc xác minh, giải quyết được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.

Với những tư vấn về câu hỏi UBND xã, phường không làm việc thì xử lý thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191