Doanh nghiệp có bị bắt buộc phải dùng con dấu không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Doanh nghiệp có bị bắt buộc phải dùng con dấu không?

Mọi người ơi cho em hỏi là doanh nghiệp có bị bắt buộc phải dùng con dấu không ? Em cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 30 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về con dấu của doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp 2014

3./ Luật sư tư vấn

Con dấu của doanh nghiệp là dấu hiệu chứa đựng các nội dung thông tin của doanh nghiệp. Hiện nay, pháp luật không có quy định bắt buộc doanh nghiệp phải có con dấu và doanh nghiệp được quyền chủ động trong việc quản lý và sử dụng con dấu. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, trên cơ sở thực tế tiến hành các giao dịch của doanh nghiệp, thì doanh nghiệp cần có con dấu để đảm bảo các hoạt động diễn ra thuận lợi, dễ dàng. Quy định về con dấu của doanh nghiệp theo pháp luật doanh nghiệp như sau:

Căn cứ Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về con dấu của doanh nghiệp như sau:

Điều 44. Con dấu của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

a) Tên doanh nghiệp;

b) Mã số doanh nghiệp.

2. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.

4. Con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Theo đó, con dấu của doanh nghiệp khi được thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có giá trị hiệu lực sử dụng trên các văn bản do công ty ban hành và các văn bản giao dịch của công ty. Bên cạnh đó, khi ban hành, ký kết các văn bản, giao dịch, bên cạnh những yêu cầu về người có thẩm quyền ký kết là người đại diện theo pháp luật của công ty thì doanh nghiệp thực hiện đóng dấu của pháp nhân nhằm chứng nhận nội dung, tư cách tham gia giao dịch của doanh nghiệp.

Vì vậy, Khi thành lập doanh nghiệp, anh/chị cần thực hiện việc làm dấu và thông báo mẫu dấu theo quy định pháp luật để sử dụng cho doanh nghiệp.

Với những tư vấn về câu hỏi Doanh nghiệp có bị bắt buộc phải dùng con dấu không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191