Hỏi về thủ tục làm lại hộ chiếu passports do bị mất?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hỏi về thủ tục làm lại hộ chiếu passports do bị mất?

Có ai tư vấn cho em về trường hợp mất Hộ chiếu passports với ạ? Hiện tại em bị mất rồi. Cho em hỏi mình đến Phòng Xuất Nhập Cảnh xin cấp mới được không ạ? và thủ tục như thế nào ạ? Em lo quá. Em cảm ơn anh chị nhiều ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 03 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề làm lại hộ chiếu đã mất

  • Thông tư 29/2016/TT-BCA hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam
  • Thông tư 219/2016/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Hộ chiếu là một loại giấy tờ để nhận dạng cá nhân và quốc tịch của người giữ, khi sang quốc gia khác. Khi bị mất hộ chiếu, anh/chị cần thực hiện các thủ tục theo pháp luật quy định như sau:

  • Thủ tục hủy giá trị hộ chiếu đã mất:

Căn cứ Điều 9 Nghị định 29/2016/TT-BCA, khi bị mất hộ chiếu, người mất hộ chiếu cần trình báo tới cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất, theo Mẫu X08 để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu.

Khi đến trình báo, cần xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu; nếu gửi đơn trình báo qua bưu điện thì đơn phải có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú.Người bị mất hộ chiếu nếu không kịp thời trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ bị xem xét xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Sau khi trình báo mất hộ chiếu và làm thủ tục hủy giá trị hộ chiếu đã mất, người bị mất sẽ được cấp Xác nhận việc trình báo cho người bị mất hộ chiếu để người đó sử dụng vào việc đề nghị cấp lại hộ chiếu nếu có nhu cầu.

  • Thủ tục cấp lại hộ chiếu:

Căn cứ Điều 4,5,6,7,8 Thông tư 29/2016/TT-BCA, thủ tục cấp lại hộ chiếu như sau:

– Người bị mất hộ chiếu có thể làm đề nghị cấp lại hộ chiếu, nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Hình thức: Nộp trực tiếp hoặc thông qua doanh nghiệp bưu chính.

 Hồ sơ bao gồm:

+ 01 tờ khai Mẫu X01:

Trường hợp nộp hồ sơ cấp lại hộ chiếu qua doanh nghiệp bưu chính : Tờ khai Mẫu X01 do Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh, kèm theo hộ chiếu, bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng

+ Xác nhận của cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh về việc đã trình báo. Nếu khi mất hộ chiếu chưa có đơn trình báo thì nộp kèm theo đơn trình bày về lý do, thời gian mất hộ chiếu;

+02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

Đối với hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí xin cấp lại: 400.000 đồng ( Thông tư 219/2016/TT-BTC)

Như vậy, Khi bị mất hộ chiếu, anh/chị cần thực hiện thủ tục trình báo mất và hủy giá trị hộ chiếu đã mất để tránh bị xử phạt hành chính theo quy định. Sau đó, anh chị thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Hỏi về thủ tục làm lại hộ chiếu passports do bị mất?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191